TTA รุกขยายธุรกิจชิปปิ้งย่านเอเชีย มอง AEC เพิ่มการค้าขายระหว่างปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) กล่าวว่า บริษัทจะหันมาโฟกัสการขยายธุรกิจชิปปิ้งบนพื้นที่ยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชีย โดยเห็นว่าการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จะส่งผลดีต่อธุรกิจชิปปิ้ง เพราะการค้าขายระหว่างประเทศจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยวางตำแหน่งให้สิงคโปร์เป็น Hub สำหรับการหาลูกค้าและการตลาด และตั้งเป้าจะมองหาบุคลากรในส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีกภายในสิ้นปี 58 ในขณะที่ประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็น Hub สำหรับการบริหารจัดการกองเรือโทรีเซน ชิปปิ้งทั้งหมด
"เรามั่นใจว่า ด้วยยุทธวิธีการสร้าง Hub ด้านการตลาดและด้านปฎิบัติการดังกล่าว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองเรือ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและรองรับความต้องการใช้บริการขนส่งทางเรือของลูกค้าในพื้นที่ยุทธศาสตร์ในอาเซียน และในพื้นที่ยุทธศาสตร์การค้าแห่งอื่นๆ ได้ทั่วโลก"นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้บริษัทปรับกลยุทธ์ด้วยการหันมามุ่งเน้นการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะ AEC มากขึ้น มาจากการที่กลุ่มประเทศ AEC มีประชากรวัยแรงงานเป็นจำนวนมาก และมีอัตราการเติบโตของชนชั้นกลางมากขึ้น รวมถึงมีแหล่งทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะแหล่งพลังงาน เพราะหลายประเทศเพิ่งเริ่มเปิดประเทศ และกำลังอยู่ในระยะของการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะมาพร้อมกับการสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อให้ทัดเทียมและแข่งขันได้

ยกตัวอย่างเช่น แหล่งทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์และการเร่งพัฒนาเศรษฐกิจและเปิดประเทศ ทำให้พม่าต้องใช้พลังงานมากขึ้น จึงมีโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงานที่เปิดกว้าง ทั้งในส่วนของธุรกิจต้นน้ำ ที่เกี่ยวข้องกับการการสำรวจและผลิต ตลอดจนธุรกิจกลางน้ำ เช่น ระบบสายส่ง การวางท่อ รวมถึงก่อสร้างและโลจิสติกและธุรกิจปลายน้ำที่เกี่ยวกับโรงกลั่นและการขายปลีกน้ำมัน เช่นเดียวกับประเทศลาว ที่นับเป็นความท้าทายใหม่ของบริษัทในการเข้าไปลงทุน

นอกจากนี้เอเชียยังเป็นภูมิภาคที่มีการเจริญเติบโตสูงมาก มีประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศเกิดใหม่หลายๆ แห่ง เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลี หรือมาเลเซีย ขณะที่ผู้บริโภคในประเทศเหล่านี้มีระดับรายได้สูงขึ้นและมีอัตราการเติบโตของชนชั้นกลางมากขึ้น

"เอเชียและ AEC เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพมาก และ TTA ก็เชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญที่เราคุ้นเคยกับภูมิภาคนี้ จะทำให้เรามีโอกาสที่ “มากกว่า" อย่างไรก็ตาม การขยายการลงทุนของ TTA จะเป็นไปอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก โดย TTA จะรอโครงการที่เหมาะสม"นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ธุรกิจที่อยู่ในโฟกัสของบริษัทนั้น จะครอบคลุมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น คมนาคม โทรคมนาคม ธุรกิจพลังงานทางเลือก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ