ธนาคารมิซูโฮ ออกบาทบอนด์ 3 พันลบ.นำร่องภายใต้กรอบความร่วมมือ ASEAN+3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ตลาดทุนไทยนำร่องการออกเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทย (บาทบอนด์) โดยธนาคารมิซูโฮ จำกัด วงเงิน 3 พันล้านบาท ภายใต้โครงการประสานกฎเกณฑ์การออกตราสารหนี้สกุลเงินท้องถิ่นของภูมิภาคอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี) หรือ ASEAN+3 Multi-Currency Bond Issuance Framework (AMBIF) เป็นรายแรก

AMBIF เป็นโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือ ASEAN Bond Market Forum (ABMF)[1] ซึ่งมุ่งพัฒนาการเติบโตของตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาคอาเซียน+3 ทั้งในเชิงปริมาณและความหลากหลายของสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ระดมทุนและผู้ลงทุนได้มากยิ่งขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ผู้ออกตราสารหนี้สามารถระดมทุนในหลายประเทศ ใช้แบบ filing ภาษาอังกฤษที่เป็นมาตรฐานชุดเดียว และเสนอขายแก่ผู้ลงทุนที่ไม่ใช่รายย่อย

“การที่ธนาคารมิซูโฮ ออกเสนอขายบอนด์ในไทยเป็นการนำร่องการดำเนินการตามโครงการ AMBIF นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาค ASEAN + 3 ให้มีความลึกและกว้างมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทยในระดับสากล นอกจากนี้ ภายใต้โครงการ AMBIF จะช่วยสร้างโอกาสให้กิจการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งทุนที่หลากหลายขึ้น มีต้นทุนการระดมทุนที่แข่งขันได้ ในขณะที่ผู้ลงทุนไทยมีทางเลือกในการลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น" นายรพี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ