"ประจิน"เผย ทีโอที ยันไม่ให้คลื่น 900 เปิดประมูล 4G หลัง ADVANC ส่งคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี. ซึ่งดูแลกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บมจ.ทีโอที ยังยืนยันที่จะไม่ส่งคืนคลื่นความถี่ย่าน 900MHz หลังจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หมดอายุสัญญาสัมปทานในวันที่ 30 ก.ย.58 เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)นำไปเปิดประมูล
"จากการหารือร่วมกันล่าสุดทางผู้บริหารทีโอทียังยืนยันเหมือนเดิม เพราะทีโอทียังมีใบอนุญาตผู้ประกอบการถึงปี 68 ซึ่งทีโอทีเชื่อว่าสามารถนำคลื่น 900MHz ไปดำเนินการต่อได้ ขณะที่ตาม พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ฯ ระบุว่าคลื่นใดที่หมดอายุสัญญาสัมปทานจะต้องนำกลับมาเป็นสมบัติของชาติและนำออกประมูล"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวด้วยวาจาให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปดูข้อกฎหมาย ขณะเดียวกันก็แสดงความเป็นห่วงสถานะของทีโอทีด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คงต้องรอให้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคือวันที่ 30 ก.ย.58 ที่ ADVANC ต้องส่งมอบทรัพย์สินคืนทีโอทีตามสัญญาสัมปทานก่อน หากทีโอที ยื่นฟ้องศาลปกครองและศาลรับฟ้องและสั่งคุ้มครองชั่วคราวก็จะทำให้การประมูลชะลอออกไป หรือหากศาลรับฟ้องแต่ไม่ได้คุ้มครองชั่วคราว กสทช.ก็คงต้องเลื่อนการประมูลออกไป แต่หากไม่มีการยื่นฟ้อง กสทช.ก็สามารถเปิดประมูลได้รตามที่วางแผนไว้

"ทีโอทีทำใจไม่ได้ เขา defend ตัวเอง ถ้าเขาไม่ทำอะไรเท่ากับเขาละเว้นหน้าที่ ผู้บริหารทีโอทีจะฟ้องหรืออาจจะให้สหภาพทีโอทีฟ้อง เราก็ต้องรอเหตุการณ์เกิดขึ้นคือ30 ก.ย. แล้วค่อยดูท่าทีของทีโอทีว่าเขาจะฟ้องหรือไม่"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ