"ประจิน" เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหาคืนคลื่น 900 MHZ ให้ครม.พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2015 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เผยนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีและสารสนเทศ(ไอซีที) เตรียมเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์(MHz) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในวันพรุ่งนี้(30 ก.ย.58) ซึ่งจะต้องให้ได้ข้อสรุปชัดเจนภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยยึดตามแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายไว้ คือ ทำให้ บมจ.ทีโอที ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไปและต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏหมาย
"วันพรุ่งนี้มีการประชุม ครม.อาจได้ปรึกษากันต่ออีกทีหนึ่ง ท่านนายกฯให้การบ้านไว้ 2 ข้อ พวกเราพยายามทำโซลูชั่นให้เรียบร้อย เนื่องจากสัมปทานคลื่น 900 จะหมดสัมปทานในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งต้องคุยกัน และวันที่ 1ตุลาคมต้องมีความชัดเจน" พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ที่ผ่านมาคณะทำงานของตนเองและคณะทำงานของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฏหมาย ได้มีการพูดคุยกับทุกฝ่าย ทั้งจากกระทรวงไอซีที, บมจ.ทีโอที, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และได้รายงานผลความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังวันที่ 30 ก.ย.นี้ เมื่อสัมปทานการใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) สิ้นสุดลง จะต้องมีการโอนทรัพย์สินทั้งหมดกลับคืนให้ภาครัฐ ถึงแม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ต้องเตรียมการคือ จะต้องดูแลผู้ใช้บริการไม่ให้ได้รับผลกระทบ และสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

พล.อ.อ.ประจิน ยอมรับว่า หาก บมจ.ทีโอที ไม่มีคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานพอสมควร "เขามีปัญหาพอสมควร แต่ไม่ถึงกับล้ม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ