ตร.เล็งออกหมายจับ"สุทธิชัย-เสริมสิน"หากเบี้ยวรับทราบข้อกล่าวหากีดกันผถห.NMG

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2015 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่วงเช้าที่ผ่านมากลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย กรณีบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) รวมตัวกันหน้าสน.ลุมพินี เพื่อรอพบ นายสุทธิชัย หยุ่น และนายเสริมสิน สมะลาภา ซึ่งมีกำหนดเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีการกีดกันผู้ถือหุ้นเข้าประชุมสามัญประจำปี 2558 ซึ่งโจทก์ในคดีคือนายศิริธัช โรจนพฤกษ์

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยต้องการให้นายสุทธิชัยชี้แจงแนวทางการบริหารงานของบริษัท NMG ที่กำลังประสบมรสุมปัญหาจากคดีความอาญาและแพ่งที่เกิดจากการริดรอนสิทธิและกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นเกินกว่าครึ่งเข้าประชุมสามัญประจำปี โดยขอให้นายสุทธิชัย หยุ่น ตอบคำถามที่ว่าผู้ถือหุ้นรายย่อยจะต้องตกอยู่ในความเสี่ยงจากสภาพการณ์แบบนี้ไปนานแค่ไหน หากแต่นายสุทธิชัย หยุ่น และนายเสริมสิน สมะลาภา เบี้ยวไม่มาตามนัดที่ทำไว้ซึ่ง จนท ตร.แจ้งว่าอยู่ในข่ายพิจารณาเตรียมออกหมายจับ

ต่อมาเวลา 11.30 น. กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG ได้เดินเข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการและเลขาคณะกรรมการกำกับหลักรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) เพื่อร้องเรียนถึงและขอความชัดเจนของแนวทางการพิจารณาความผิดต่อผู้บริหาร NMG เรื่องการกีดกันผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี 2558 ของคณะกรรมการของ NMG โดยผู้ถือหุ้นไม่พอใจในความล่าช้าในการดำเนินคดี และทราบมาว่ายังไม่มีดำเนินการทางกฏหมายใดๆต่อคณะกรรมการบริษัท NMG ทั้งๆที่การกระผิดนี้ไม่มีความซับซ้อนแต่อย่างใด และยังเป็นที่ปรากฏว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของ กลต. บางราย ได้เข้าร่วมประชุมและเห็นทุกๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกระจ่าง

อีกกลุ่มผู้ถือหุ้นยังทราบทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้แจ้งผลมายัง กลต. การพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. บริษัทมหาชนแล้วว่าประธานและกรรมการในที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่มีอำนาจที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้น เข้าประชุม และออกเสียงตามสิทธิของผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามมาตรา 33 มาตรา 102 และมาตรา 105 แห่ง พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัดฯ โดยที่ มาตรา 89/7 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ หากแต่เวลาล่วงเลยมากว่า 150 วัน ถึงปัจจุบัน ผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่พบความคืบใดๆทั้งสิ้น ผู้ถือบางรายถึงกับหลั่งน้ำตาจากความอยุติธรรมของเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต.และความเสียหายที่เกิดขึ้นเพราะราคาหุ้นร่วงลงกว่าครึ่งตั้งแต่เกิดปัญหาด้านจริยธรรมของกรรมการชุดของนายเสริมสินเข้าร่วมบริหาร

อีกทั้งเรายังตั้งข้อสงสัย นายชาลี จันทนยิ่งยง และนายวสันต์ เทียนหอม ซึ่งดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ก.ล.ต. และดูแลหน่วยงานนี้โดยตรงหากแต่เข้าข่ายร่วมละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ และอาจจะมีความสัมพันธ์พิเศษและผลประโยชน์ทับซ้อนกับกลุ่มกรรมการ NMG ชุดนี้ เราจึงขอให้ตั้งกรรมการชุดอื่นมาดำเนินการแทนและยุติกับข้อสงสัยต่าง ๆ ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2558 เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ถือหุ้น NMG และ เพื่อกอบกู้ความน่าเชื่อถือของ ก.ล.ต. กับผู้ลงทุนทั้งไทยและเทศในตลาดหลักทรัพย์ไทยต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ