TRUE บวก 3.09% โบรกฯคาดงบฯ Q3/58 พลิกเป็นกำไร-พร้อมสุดสำหรับ 4G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 8, 2015 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาวิ่งขึ้น 3.09% มาอยู่ที่ 10 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,676.15 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.15 น. โดยเปิดตลาดที่ 9.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 10.10 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 9.70 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)และเลือกเป็นหุ้นเด่นในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยคาดกำไรสุทธิ 3Q58 อยู่ที่ 440 ล้านบาท -66% QoQ แต่ดีขึ้นมาก หากเทียบกับ 3Q57 ที่ผลขาดทุน -2.6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ TRUE มีแผนจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดมือถือให้ได้ใกล้เคียง 30% ภายใน 5 ปี โดยทางผู้บริหารคาดหวังว่าอัตราส่วน EBITDA margin จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปสู่ระดับเดียวกับคู่แข่งในธุรกิจมือถือ จาก Economy of scales ที่เพิ่มขึ้น และนำไปสู่กำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนในระยะยาว และเพื่อให้ได้ตามเป้าหมาย TRUE จำเป็นจะต้องเป็นผู้ชนะในตลาด data (3G และ 4G) รวมถึงต้องมี convergence ที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง

การได้มาซึ่งคลื่นความถี่จะช่วยทำให้ TRUE สามารถรักษาระยะห่างกับคู่แข่งได้ต่อไป และอาจจะไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ในทางกลับกัน การไม่ได้คลื่นเลยจะทำให้ความได้เปรียบเรื่องปริมาณคลื่นหายไป แต่จะยังคงความได้เปรียบเรื่อง 4G coverage และ network perception อยู่ต่อไป อีกทั้ง TRUE พร้อมสำหรับการประมูลและตั้งใจจะได้คลื่นความถี่เพิ่มหากราคาเหมาะสม

ตลาดที่เปลี่ยนถ่ายอย่างรวดเร็วจาก 2G ไปสู่ 3G และท้ายที่สุดไปสู่ 4G ทำให้เกิดการเปลี่ยนถ่ายส่วนแบ่งการตลาดครั้งสำคัญ ผู้เล่นที่ชนะในตลาด 4G จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันในอนาคต ปัจจุบัน TRUE ยังอยู่ในฐานะที่แข็งแกร่งจากการเป็นผู้เล่นที่พร้อมที่สุดทั้งด้านปริมาณคลื่น network perception และ กลยุทธ์ convergence

อีกทั้ง ตลาดมือถือที่โตเพียงปีละ 3-4% จะทำให้ operators จำเป็นต้องสร้างรายได้ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ผ่านการทำ convergence ซึ่งปัจจุบัน TRUE ยังเด่นที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ