"อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส"เตรียมเข้าตลาดหุ้นในปี 59 หลังส่งบ.ย่อยลุยโรงไฟฟ้าขยะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 8, 2015 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด(EEP) อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมและปรับโครงสร้างด้านการเงิน คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ภายในปี 59 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ในการขยายโครงการลงทุนผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท

ล่าสุด บริษัท ราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอจี้ จำกัด(R-EEP)ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ(Refused Derived Fuel: RDF ) และชีวมวล ได้ว่าจ้างให้ บริษัท แอดวานซ์ เพาเวอร์ คอนเวอร์ชั่น จำกัด (APCON) สร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ(RDF)ขนาดไม่เกิน 10 เมกกะวัตต์ มูลค่าลงทุน 1 พันล้านบาท

นายคณพศ นิจสิริภัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร R-EEP กล่าวว่า บริษคาดว่าจะสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะที่ จ.สมุทรปราการ ให้แล้วเสร็จและเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงเดือน ธ.ค.59 ซึ่งบริษัทจะแบ่งขายให้กับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)จำนวน 8 เมกกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะใช้ภายในโครงการ โดยจะทำให้รับรู้รายได้เข้ามากว่า 400 ล้านบาท/ปี และจะคืนทุนได้ภายใน 7 ปี ทั้งนี้ ปริมาณขยะใน จ.สมุทรปราการ มีทั้งสิ้น 2,500 ตันต่อวัน

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการขยายโครงการโรงไฟฟ้าขยะอย่างต่อเนื่อง โดยมองไว้อีก 6-7 แห่งทั่วประเทศเพื่อช่วยลดปัญหาขยะที่มีปริมาณมาก ประกอบกับยังมีแผนที่จะพัฒนาบ่อขยะในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ เป็นศูนย์บริหารจัดการขยะแบบครบวงจรและเป็นต้นแบบของภูมิภาค คาดจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าราว 105 เมกกะวัตต์ รองรับปริมาณขยะได้ 3,000 ตัน/วัน ใช้เงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการมองหาพันธมิตรร่วมทุนอย่างน้อย 2 ราย ซึ่ง R-EEP มีนโยบายการถือหุ้นในสัดส่วน 51% รวมถึงรอความชัดเจนจากภาครัฐในการสนับสนุนโครงการ

ขณะเดียวกันก็มองการขยายโครงการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะไปในต่างประเทศด้วย หากได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลประเทศนั้นๆ โดยเบื้องต้นสนใจในลาว กัมพูชา อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

“ในอนาคตเรามองว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีโรงไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งจะต้องมีกำลังการผลิตที่มากกว่า 10 เมกกะวัตต์ เพราะปริมาณขยะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับเราก็มองว่าเราจะไม่มุ่งกำจัดขยะเพียงอย่างเดียว แต่จะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่ได้จากขยะด้วย เช่น น้ำมัน ซึ่งจะเป็นการหาประโยชน์จากขยะทุกรูปแบบ เพื่อลดปัญหาให้ปริมาณขยะลดลง"นายคณพศ กล่าว

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการแต่งตั้งนายพงษ์ดิษฐ พจนา อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)เข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารบริษัทภายในเดือนต.ค.นี้ พร้อมทั้งศึกษาโอกาสการทำบริษัท R-EEP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบัน R-EEP มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท และจะมีการเพิ่มทุนเป็น 300 ล้านบาทในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ