EASTW เลือกโซลูชั่น จากชไนเดอร์ อิเล็คทริค ช่วยบริหารจัดการระบบน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 15, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการและบริการลูกค้า บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) เปิดเผยว่า อีสท์ วอเตอร์ เลือกโซลูชั่น จากชไนเดอร์ อิเล็คทริค ช่วยบริหารจัดการระบบน้ำ รองรับลูกค้านิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ครอบคลุมจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา

ปัจจุบัน อีสท์ วอเตอร์ มีสถานีควบคุมในการสูบ-ส่งน้ำประมาณ 15 สถานี ด้วยโครงข่ายท่อส่งน้ำที่สมบูรณ์และทันสมัย และมีประสิทธิภาพที่สุดแห่งเดียวในประเทศไทย มีความยาวรวมประมาณ 400 กิโลเมตร เชื่อมโยงแหล่งน้ำสำคัญในภาคตะวันออก ได้แก่ อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล ดอกกราย คลองใหญ่ และประแสร์ ในจังหวัดระยอง อ่างเก็บน้ำหนองค้อและบางพระ ในจังหวัดชลบุรี ไปจนถึงแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ให้เป็นโครงข่ายท่อส่งน้ำหรือ Water Grid

"ความตั้งใจของเราคือ การเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการน้ำให้กับภาคอุปโภค บริโภคและอุตสาหกรรมอย่างพอพียงมีเสถียรภาพ และคุณภาพการส่งน้ำตามที่ผู้ใช้น้ำต้องการ เพราะน้ำเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม การขาดส่งน้ำแม้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก"นายเชิดชาย กล่าว

นายเชิดชาย กล่าวว่า การบริหารจัดการ การสูบส่งน้ำจากหลายแหล่งครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัดเพื่อให้ผู้ใช้น้ำได้รับน้ำได้ตลอดเวลาตามแรงดันและปริมาณที่ต้องการไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัจจัยที่ต้องระมัดระวังหลายองค์ประกอบ ทั้งในเรื่องของการเชื่อมโยงน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั้งหมด การสูบน้ำจากหลายระบบหลายแหล่ง เข้าสู่ระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำ ที่ต้องควบคุมรักษาแรงดันและปริมาณจ่ายน้ำอย่างเพียงพอต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ และมีต้นทุนที่แข่งขันได้ จำเป็นต้องมีระบบที่คอยควบคุมในแต่ละสถานี และศูนย์ควบคุมกลาง ให้ทำงานสอดคล้องกันทั้งระบบ

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด อาจจะทำให้ผู้ใช้น้ำได้ปริมาณและแรงดันแปรปรวนหรือหยุดชะงัก ซึ่งจะกระทบกับระบบผลิตน้ำประปา หรืออุตสาหกรรมได้ และโดยเฉพาะหน้าแล้งที่เราต้องมีการจัดการและหาน้ำสำรองให้เพียงพอเพื่อให้รองรับกับการใช้งานทุกภาคส่วนให้สามารถใช้น้ำอย่างมีเสถียรภาพและมั่นคงเพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมและเศรษฐกิจของภาคตะวันออกและของประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

อีสท์ วอเตอร์ใช้ระบบ SCADA (Supervisory Control And Data Acquisition) ในการควบคุมสั่งการแบบ Realtime จากศูนย์ควบคุมกลางเพียงแห่งเดียว ทำให้สามารถติดตามควบคุมระบบการสูบส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา ทำให้สามารถควบคุมและทราบข้อมูลทั้งหมดของระบบสูบน้ำ, โครงข่ายท่อส่งน้ำ และสถานีจ่ายน้ำแก่ผู้ใช้น้ำ รวมทั้งสถานะของแหล่งน้ำต่างๆ โดยส่งส่งตรงเข้าสู่ศูนย์ควบคุมกลาง ทำให้สามารถติดตาม รวบรวม ประมวลผลเพื่อการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ อีกทั้งสามารถลดความสูญเสียต่างๆในระบบ เช่น ต้นทุนการศูบน้ำ น้ำสูญหายและยังสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันที ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ผู้ใช้น้ำสามารถตรวจสอบการใช้น้ำของตนเองผ่านระบบ Internet ได้ตลอดเวลา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจและความโปร่งใสในบริการและคุณภาพการส่งน้ำของอีสท์ วอเตอร์ โดยส่วนประกอบในระบบที่สำคัญที่ทางอีสท์ วอเตอร์ นำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการน้ำเข้ามาใช้งาน โดยเลือกใช้โซลูชั่นจากชไนเดอร์ อิเล็คทริค มาใช้ในระบบ ประกอบด้วย

PLC Quantum ระบบอัตโนมัติในการควบคุมและสั่งงานของสถานีสูบน้ำแต่ละสถานี โดยควบคุมการเปิด-ปิดปั้มน้ำ อัตราการไหลของน้ำ ปรับแรงดันน้ำ ของแต่ละสถานี ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้งานทั้งแบบอัตโนมัติ และใช้พนักงานควบคุม เพื่อให้มีเสถียรภาพสูงสุดและปลอดภัยมากที่สุด

SCADA Vijeo Citech โปรแกรมระบบควบคุมและประมวลผลแบบศูนย์รวม (SCADA) เพื่อควบคุม ตรวจสอบ บันทึกผลและวิเคราะห์ข้อมูลในกระบวนการ สูบจ่ายน้ำแบบเรียลไทม์ ทั้งระบบใน 15 สถานีสูบน้ำ นับตั้งแต่ข้อมูลแหล่งน้ำ คุณภาพน้ำ ระบบไฟฟ้า การสูบน้ำ ระดับน้ำ การส่งน้ำ แรงดันน้ำ และปริมาณการจ่ายน้ำให้กับลูกค้าแต่ละราย โดยข้อมูลทั้งหมดจะส่งตรงเข้าศูนย์ปฏิบัติการกลางที่มาบตาพุด และห้อง War room ที่กรุงเทพฯทำให้สามารถติดตามผลและแก้ไขปัญหาการส่งน้ำได้ตลอด 24 ชั่วโมง

"ระบบสกาด้า ช่วยให้เราสามารถติดตามผลและแก้ไขปัญหาการส่งน้ำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งช่วยลดการสูญเสียน้ำในท่อส่งน้ำจาก 20% เหลือเพียงไม่เกิน 3% ทำให้การจัดการน้ำทั้งระบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และตรวจสอบได้"นายเชิดชาย กล่าวว่า

นายเชิดชาย กล่าวว่า อีสท์ วอเตอร์ ยังเลือกใช้งานตู้จ่ายไฟแรงดันสูง NEX จากชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพื่อเป็นตู้จ่ายไฟสำหรับแต่ละสถานี ขณะที่ยังตั้งเป้าหมายโครงการต่อเนื่องในการประหยัดพลังงานให้ได้ร้อยละ 5 จากค่าไฟฟ้าที่เป็นต้นทุนหลักของการสูบส่งน้ำ โดยในเฟสแรกติดตั้งพาวเวอร์มิเตอร์ เพื่อประเมิน และวิเคราะห์ หาจุดใช้พลังงานหลักทั้งระบบ

นอกจากความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำ อีสท์ วอเตอร์ มองเห็นความสำคัญในการประหยัดพลังงานในภาพรวมของบริษัท ในเฟสแรก อีส วอเตอร์ ต้องการประหยัดพลังงานให้ได้ ร้อยละ 5 จากพลังงานทั้งหมด ซึ่งได้ให้ทางชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ทำการติดตั้งพาวเวอร์มิเตอร์ ในกระบวนการทั้งหมดของเราจำนวน 76 จุด เพื่อใช้ในการประเมิน และวิเคราะห์การใช้พลังงานในส่วนต่างๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะประเมินผลได้ประมาณช่วงเดือนตุลาคม 2558 ทำให้สามารถวางการควบคุมการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต

อีสท์ วอเตอร์ ยังวางเป้าหมายในการสร้างสถานีน้ำให้เป็น Smart Station คือ ไม่มีคนควบคุมตามแต่ละสถานี แต่สามารถสั่งการจากส่วนกลางได้ผ่านทางระบบเครือข่ายและสกาด้า

"การที่อีสท์ วอเตอร์ เลือกใช้บริการและโซลูชั่นจากชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพราะว่าทางชไนเดอร์ฯ เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านระบบควบคุม ระบบไฟฟ้าและการจัดการพลังงานระดับแถวหน้าของโลก นอกจากนี้การใช้โซลูชั่นยังให้ประโยชน์ที่สำคัญอย่างยิ่งในเชิงธุรกิจ คือมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน ที่มีการวัดผลที่ชัดเจน ที่ให้เรามั่นใจในระยะยาวว่า โซลูชั่นจากชไนเดอร์ อิเล็คทริค จะช่วยให้เราสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้อย่างแท้จริง"นายเชิดชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ