CHO รับเซ็นรถเมล์ NGV ยากทันปีนี้ลุ้นบอร์ด ขสมก. 21 ต.ค.,คาดกำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2015 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิติธร ดีอำไพ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.ช.ทวี ดอลลาเซียน(CHO)ยอมรับว่า การเซ็นสัญญาโครงการจัดซื้อรถเมล์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV)ล็อตแรกจำนวน 489 คันคงจะไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างรอที่ประชุมคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ที่จะประชุมในวันที่ 21 ต.ค. นี้ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร
"เราได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้อะไรตอบกลับมา แต่ตอนนี้เราก็ยังมีความหวัง 70% ที่จะได้โครงการดังกล่าว หากที่ประชุมบอร์ด ขสมก.มีมติออกมาว่ารับ เราก็ทำได้เลย แต่ถ้าหากมีมติเป็นอย่างอื่นอีก เราก็ต้องรอ ซึ่งโดยปกติแล้วหากเราประมูลได้ เราก็จะได้งานอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเราไม่ได้เราก็เตรียมแผนสำรองไว้ โดยเราก็คงมีการฟ้อง ขสมก. เพื่อเรียกค่าเสียหายที่เราได้มีการลงทุนไว้รองรับล่วงหน้า แต่ขั้นตอนนี้คงเป็นตัวสุดท้ายที่เราจะมองถึง"นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ว่า แนวโน้มรายได้คงใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.52 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 10% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวส่งผลให้กำลังซื้อปรับตัวลดลง โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการค้าปลีกในประเทศที่ชะลอการลงทุนออกไป นอกจากนี้ต่างประเทศก็มีกำลังซื้อลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะลูกค้าในแถบตะวันออกกลางที่มีรายได้หลักมาจากค้าน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันทรุดตัวลงมาก

ขณะที่กำไรสุทธิปีนี้มีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 97.31 ล้านบาท เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับงานโครงการรถเมล์ แต่อาจจะไม่มีรายได้เข้ามาในปีนี้หรือหากมีเข้ามาก็ไม่มาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่าช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งในแง่รายได้และกำไรสุทธิ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ทางบริษัทจะมีการส่งมอบงานที่มีอยู่ในมือที่รับมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 58

"รายได้ที่ไม่รวมกับโครงการจัดซื้อรถเมล์ของ ขสมก.นั้นคงใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ทำให้ยอดคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศชะลอตัวออกไป ขณะที่กำไรสุทธิเองก็คงจะต่ำกว่าปีก่อน เพราะเราได้มีการลงทุนไว้แต่รายได้อาจจะไม่เข้ามาในปีนี้ หรือถ้าเข้ามาทันก็ไม่มาก"นายนิติธร กล่าว

นายนิติธร กล่าวต่อ หลังจากที่บริษัทเซ็นสัญญางานเดินรถโดยสาร NGV ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.)ไปแล้ว บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้ารับงานเดินรถประจำทาง NGV ระหว่างสถานีขนส่ง(บขส.)จังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้าตัวเมือง โดยคาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงต้นปี 59 นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจารับเดินรถรับ-ส่งในจังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก และสถานที่ราชการอีกหลายแห่งเพิ่มเติมด้วย

"หลังจากที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ทำให้เราเห็นถึงความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้น เราจึงหันมารับงานเดินรถโดยสารที่มีสัญญาระยะยาว และรายได้แน่นอนเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งเราก็เจรจาหมดทั้งจังหวัดใหญ่ๆที่เป็นเมืองท่องเที่ยว สถานที่ราชการ และมหาวิทยาลัยด้วย"นายนิติธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ