PAE เดินหน้าออกหุ้น RO หากเหลืออาจขาย PP,เล็งนำบ.ย่อยเข้าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2015 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร บมจ.พีเออี(ประเทศไทย)(PAE) มั่นใจว่าแผนเพิ่มทุนของบริษัทจะได้รับการตอบรับที่ดีจากการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เพื่อระดมทุนราว 1,039 ล้านบาทมาใช้แก้ปัญหาทางธุรกิจ ชำระหนี้ และขยายธุรกิจ แต่หากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ถือหุ้นเดิม(RO)มีผู้ใช้สิทธิไม่ครบจำนวน ก็อาจจะพิจารณาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP) แต่ยืนยันว่าจะเสนอขายในราคาที่ไม่ต่ำกว่า 90% ของราคาตลาด ไม่ใช่การเสนอขายในราคาต่ำที่เคยทำให้แผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งก่อนต้องล้มเลิกไป
"เรามั่นใจว่าการเพิ่มทุนแบบ RO ครั้งนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และจะเป็นการเพิ่มส่วนของผู้ถือหุ้นให้กลับมาเป็นบวก และจะหลุดพ้นเกณฑ์การถูกเพิกถอน ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการเตรียมแผนที่จะใช้เงินจากการระดมทุน เพื่อทำให้บริษัทมีการเติบโตที่ดีในอนาคต "นายรัฐชัย กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการ PAE อนุมัติให้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ RO จำนวน 6,926 ล้านหุ้น ในสัดส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 2.5 หุ้นใหม่ ที่ราคาเสนอขาย 0.15 บาท/หุ้น วัตถุประสงค์การระดมทุนเพื่อเพิ่มส่วนผู้ถือหุ้นให้มีความแข็งแกร่งแก้ปัญหาส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ นำไปชำระเงินกู้สถาบันการเงินเจ้าหนี้การค้าเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน สร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินกิจการ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ขยายธุรกิจเดิมด้าน Oil & Gas ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทในอนาคต

"การขาย RO ในครั้งนี้อาจจะมีผู้ถือหุ้นมาใช้สิทธิไม่เต็มจำนวน ซึ่งบริษัทมีแผนสำรอง โดยการนำส่วนที่เหลือไปขายแบบเฉพาะเจาะจงหรือ PP โดยขายในราคาต่ำกว่า 90% ของราคาตลาดฯ เฉลี่ยย้อนหลัง7 วัน ซึ่งบริษัทได้มีการติดต่อสถาบันทั้งทีเป็นบริษัท และกองทุนในประเทศ ที่มีความสนใจและเชื่อมั่นใจธุรกิจของบริษัท"นายรัฐชัย กล่าว

นายรัฐชัย กล่าวว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานปี 59 จะพลิกกลับมามีกำไร จากปีนี้ที่น่าจะยังมีผลขาดทุน หลังจากช่วง 6 เดือนแรกขาดทุนแล้ว 56.96 ล้านบาท ต่อเนื่องจากปี 57 ที่ขาดทุน 635.49 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทรับรู้ค่าใช้จ่ายในงานที่มีอัตรากำไรต่ำ แม้ว่าจะรับรู้รายได้ไปแล้วทั้งหมดแต่ยังต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเข้ามาในปีนี้บางส่วน ขณะที่ในปีหน้าบริษัทจะไม่ต้องรับรู้ค่าใช่จ่ายส่วนนี้แล้ว

ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ราว 800-1,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าในมือ(backlog)ราว 1,000 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในช่วงที่เหลือของปีอีก 500-700 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

นายรัฐชัย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้น การบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น และคาดว่าในอนาคตธุรกิจ Oil & Gas จะขยายตัวได้ดีอย่างมากทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ปิโตรเคมี ยังคงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมากต่อภาคการผลิตต่างๆ และในปัจจุบันมีลูกค้าหลายกลุ่มที่ต้องการให้บริษัทเพิ่มงานบริการ

แต่เนื่องด้วยบริษัทมีข้อจำกัดในด้านการลงทุน จึงมีความจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม เพื่อนำไปปรับปรุงโรงประกอบ และเพิ่มอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ในการให้บริการ อีกทั้งจะขยายบริการสู่กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องซ่อมบำรุงระบบเชื้อเพลิงในโรงงาน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร และปัจจุบันบริษัทได้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายการบริการไปยังประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียน

ขณะที่ บมจ. พีเออี เทคนิคอล เซอร์วิส ให้บริการด้านตรวจสอบแบบไม่ทำลายและการออกใบรับรองคุณภาพงาน ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PAE ที่มีศักยภาพในการเติบโต มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยเฉพาะด้านการตรวจสอบ ถือเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องและสนับสนุนการเติบโตให้กับบริษัทแม่อย่าง PAE ได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งบริษัทมีแผนนำบริษัทดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)เพื่อระดมทุนในช่วงต้นปี 59 โดยมี บล.เคที ซีมิโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

“บริษัทมีแผนพยายามขยายธุรกิจ Oil and Gas ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยข้อจำกัดด้านการลงทุน บริษัทจึงจำเป็นต้องเดินหน้าแผนเพิ่มทุนให้เป็นผลสำเร็จโดยเร็ว ซึ่งหากครั้งนี้ บริษัทสามารถระดมทุนเป็นผลสำเร็จ ก็จะทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าลงทุนได้ตามแผนธุรกิจที่ได้วางไว้"นายรัฐชัย กล่าว

นอากจากนั้น บริษัทยังเตรียมลงทุนในธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบและน้ำประปาให้กับโรงงานในนิคมอุตสหกรรมผ่านบริษัทย่อย ซึ่งวางงบลงทุนไว้ที่ 300-400 ล้านบาท เพื่อวางท่อน้ำความยาว 60 กิโลเมตรเข้าไปยังนิคมอุตสาหกรรม และเตรียมงบลงทุนไว้ราว 100 ล้านบาทเพื่อลงทุนตั้งโรงแยกก๊าซแหล่งปิโตรเลียมบนบก คาดหวังอัตราผลตอบแทน จากการลงทุนในโรงแยกก๊าซไม่ต่ำกว่า 20%

นายรัฐชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคลโจมตีบริษัทผ่านสื่อโซเชียลว่า บริษัทได้มีการแจ้งความไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินการสืบสวนสอบสวนและมีความคืบหน้ามากแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้


แท็ก พีเออี   (PAE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ