EASTW เตรียม 5 มาตรการป้องกันภัยแล้งจ.ชลบุรี-ฉะเชิงเทราในปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา ฉายสุวรรณ ประธานคณะกรรมการ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) เป็นประธานเปิดการประชุมวอเตอร์วอร์รูม (Water War Room) หรือศูนย์ปฏิบัติการน้ำ เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา พร้อมชี้แจงแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปี 59 ซึ่งมีหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออกเข้าร่วมรับฟัง

ข้อมูลปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำหลักล่าสุด (วันที่ 20 ตุลาคม 58) ในพื้นที่จังหวัดระยอง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำดอกกราย หนองปลาไหล และคลองใหญ่ มีปริมาณน้ำรวมอยู่ที่ 261.24 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 94.9% ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำบางพระและอ่างเก็บน้ำหนองค้อ มีปริมาณน้ำรวมอยู่ที่ 48.09 ล้านลบ.ม.คิดเป็น 35%

"จากปริมาณน้ำล่าสุดจะเห็นว่าสถานการณ์น้ำ ปี 59 ในพื้นที่จังหวัดระยองไม่น่าเป็นห่วงเท่าไร แต่พื้นที่ชลบุรียังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เราต้องจัดหาน้ำมาเพิ่มเพื่อเสริมเสถียรภาพด้านน้ำให้กับจังหวัดชลบุรีและฉะเชิงเทราให้เพียงพอกับความต้องการของทุกภาคส่วนในช่วงหน้าแล้งที่เริ่มตั้งแต่พ.ค.จนถึงก.ค.2559 โดยอีสท์ วอเตอร์ ได้กำหนดแผนงาน 5 มาตรการหลัก ทั้งการหาแหล่งน้ำต้นทุนจากแหล่งน้ำเอกชนอื่นๆ รวมถึงเร่งรัดการลงทุนในโครงการวางท่อต่างๆ และพัฒนาแหล่งน้ำของตนเองเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตภัยแล้งขึ้นในพื้นที่ที่เป็นเขตเศรษฐกิจหลักของประเทศ"นายวิทยา กล่าว

สำหรับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ชลบุรีและฉะเชิงเทรา 58–59 ได้แก่ โครงการวางท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ เส้นที่ 2 จัดหาน้ำดิบจากบ่อดินเอกชนในพื้นที่ จ.ชลบุรี ปรับปรุงสระสำรองน้ำดิบสำนักบกเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำที่ใช้งานได้ใช้น้ำจากสระสำรองน้ำดิบฉะเชิงเทรา เพื่อรับน้ำจากแม่น้ำบางปะกงในช่วงฤดูฝน

นายประสานต์ พฤกษาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานระยอง จ.ระยอง ได้ชี้แจงถึงหลักการจัดสรรน้ำของกรมชลประทานว่า ทางกรมชลประทานมีหน้าที่ดูแลในภาพรวม โดยจะจัดสรรน้ำให้กับทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงตามสัดส่วนที่ให้ความสำคัญกับเกษตรกรรมเป็นอันดับแรก ตามด้วยการรักษาระบบนิเวศน์ และส่วนที่เหลือจึงจะจัดสรรให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมและอุปโภคบริโภค

ด้านนายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท RIL 1996 จำกัด ในเครือ SCG ให้ความเห็นว่า เราเป็นธุรกิจที่ไม่สามารถขาดน้ำในกระบวนการผลิตได้เลย จึงได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำและแผนการดำเนินงานของ EASTW อย่างใกล้ชิดผ่านทางการประชุม วอเตอร์ วอรูม ร่วมกัน เป็นประจำทุกเดือน ซึ่ง EASTW ได้ชี้แจงมาตรการป้องกันภัยแล้งได้อย่างชัดเจน และที่ผ่านมาภาคตะวันออกก็สามารถผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งได้อย่างดีภายใต้การบริหารจัดการน้ำร่วมกันของภาครัฐ และเอกชน โดยมี EASTW เป็นฟันเฟืองหนึ่งที่ช่วยเสริมความมั่นคงของน้ำภาคตะวันออก

นอกจากมาตรการป้องกันภัยแล้งในส่วนของอุตสาหกรรม EASTW ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับชุมชน โดยเร่งรัดดำเนินการต่อท่อแยกจ่ายน้ำเข้าระบบประปาของชุมชนในพื้นที่นำร่องตามแนวเส้นท่อเชื่อมโยงอ่างฯ ประแสร์- อ่างฯ หนองปลาไหล จำนวน 15 จุด แล้วเสร็จตามที่ให้คำมั่นกับนายกรัฐมนตรีเมื่อคราวที่ลงตรวจเยี่ยมโครงการประแสร์ฯ โดยในระหว่างฝนทิ้งช่วงที่ผ่านมาชุมชนได้รับน้ำจากการผันน้ำจากเส้นท่อดังกล่าวอย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ