TMB คาดสินเชื่อปีนี้โต 7-8% ทะลุเป้า 5-6% หลังจบ Q3/58 โตแล้ว 7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB)คาดว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโตเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยจะเติบโตอยู่ที่ 7-8% จากเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ 5-6% หลังจากช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อของธนาคารขยายตัวแล้ว 7% เป็นผลมาจากสินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อรายใหญ่ และสินเชื่อบ้านที่ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโต

นอกจากนี้ ธนาคารคาดการณ์แนวโน้มสินเชื่อในในไตรมาส 4/58 จะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (softloan) เข้ามาช่วยหนุนในช่วงโค้งสุดท้ายของปี

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ นายบุญทักษ์ คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญลดลง หลังแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่กอให้เกิดรายได้(NPL) ของธนาคารลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน NPL ของธนาคารอยู่ที่ 2.98% และสิ้นปี 58 คาดจะอยู่ที่ 3%

ส่วนการตั้งสำรองของธนาคารในช่วงที่เหลือของปีนี้จะไม่มีการตั้งสำรองพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารได้ตั้งสำรองอยู่ในระดับที่สูงแล้ว โดยที่อยู่ที่ 145% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของระบบอยู่ที่ 130% ส่วนการตัดจำหน่าย NPL ในช่วงที่เหลือของปีนี้อาจจะมีการขาย NPL หากมีโอกาสและได้รับราคาที่เหมาะสม

"แผนต่างๆของธนาคารในปีหน้า คงจะได้ข้อสรุปประมาณเดือนธันวานี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างการวางแผนของบอร์ดอยู่"นายบุญทักษ์ กล่าว

นายบุญทักษ์ กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 59 ธนาคารเชื่อว่าจะดีขึ้นจากปีนี้ เพราะการลงทุนของภาครัฐเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยธนาคารประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีหน้า (GDP) เติบโต 3.5% และจะทำให้สินเชื่อของระบบเติบโตที่ 7%ขณะที่ NPL ของระบบธนาคารพาณิชย์จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นแบบถดถอย ซึ่งคาดว่าสิ้นปี 59 NPL ของระบบจะมากกว่า 3% จากสิ้นไตรมาส 3/58 อยู่ที่ 2.79%

"NPL จะพีคสูงสุดในสิ้นปีหน้า โดยวัฏจักรการเกิด NPL จะเห็นผลในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่ไม่ได้เป็นอัตราที่พีคมาจากปี 40 ประกอบกับธนาคารมีเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง จึงคาดว่าจะไม่กระทบต่อระบบธนาคารแต่อย่างใด"นายบุญทักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ