ACAP คาดปี 59 พลิกกำไร จากปีนี้คาดขาดทุน หลังปรับโครงสร้าง-ควบคุมต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2015 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่(ACAP)กล่าวว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปี 59 จะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ ขณะที่รายได้จะเติบโตมากกว่าปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ เป็นผลมาจากการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น หลังมีการปรับโครงสร้างบริหารและการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเฉพาะไตรมาส 1/59 จำนวน 600 ล้านบาท เน้นสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ส่วนเงินที่จะนำมาปล่อยสินเชื่อจะมาจากเงินทุนของบริษัทฯเอง และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินต่างประเทศ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ
"ปี 59 จะได้เห็น ACAP จริงจังกับการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้แก่ SME และ รายย่อย โดยเราวางเป้าหมายจะปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/59 ราว 600 ล้านบาท แต่ก็ดูสภาพความเป็นจริงประกอบอีกทีหนึ่ง ส่วนรูปแบบการปล่อยสินเชื่อจะต้องมีหลักค้ำประกัน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากการดำเนินงาน ขณะที่ถ้าหากบริษัทอื่นๆที่มีโครงการดีๆ หรือเป็นโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้ไปสู่รากหญ้า เราก็พร้อมที่จะสนับสนุนทุกรูปแบบ"น.ส.สุกัญญา กล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปี 58 บริษัทยอมรับรายได้จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 167.23 ล้านบาท และน่าจะยังมีผลขาดทุนต่อเนื่องจากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 42.98 ล้านบาท เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯได้ปรับโครงสร้างการบริหาร จึงส่งผลต่อผลการดำเนินงานในภาพรวม ส่วนยอดการปล่อยสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปี คาดว่าจะปล่อยได้อีกราว 200-300 ล้านบาท จากปัจจุบัน 350 ล้านบาท

"รายได้ในช่วงครึ่งปีแรกเราติดลบ เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการปรับโครงสร้าง แต่ในไตรมาส 3/58 เราก็มีการเทิร์นอะราวด์แล้ว จากการปล่อยสินเชื่อที่มีหลักค้ำประกัน และเชื่อว่าไตรมาส 4/58 ก็น่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจการปล่อยสินเชื่อราว 70% คอลเซ็นเตอร์ 20% และงานวาณิชธนกิจ 10%"น.ส.สุกัญญา กล่าว

ส่วนธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) และธนาคารพาณิชย์ อีก 1 ราย เพื่อซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมาบริหาร แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ส่วนงานวาณิชธนกิจ ก็ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ