CPF คาดยอดขายปีนี้โต 10-15% จากการขยายกำลังผลิต-ซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรชัย รัตนบานชื่น รองประธานคณะผู้บริหาร สายธุรกิจอาหารแปรรูปครบวงจร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) คาดว่ายอดขายปีนี้จะเติบโต 10-15% ซึ่งอยู่ในอัตราการขยายตัวในระดับปกติ โดยเป็นการเติบโตจากการลงทุนขยายกำลังการผลิต และการเข้าร่วมทุนหรือซื้อกิจการ(M&A) ขณะที่ยอดขายเนื้อไก่ในช่วงไตรมาส 3/58 ลดลงไปบ้างจากช่วงเทศกาลกินเจ โรงเรียนปิดเทอม และฝนตกหนัก ทำให้การบริโภคลดลง อย่างไรก็ดีขณะนี้ราคาเนื้อไก่กระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ 34-35 บาท/กิโลกรัม จากช่วงที่ผ่านมาราคาต่ำสุดอยู่ที่ 31-32 บาท/กิโลกรัม รวมทั้งการส่งออกก็ยังขยายตัวได้ดีจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า
"การเติบโตของเรายอดขายโตปีละ 10-15% การส่งออกมีแต่จะเพิ่มขึ้นๆ"นายวีรชัย กล่าว

นายวีรชัย กล่าวให้ความเห็นกรณีความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(TPP)ว่า ไทยไม่ควรเข้าร่วม เพราะไม่มีความจำเป็น เนื่องจากไทยได้ร่วมข้อตกลงอื่น ๆ โดยเฉพาะ ASEAN+6 ที่ทำให้ไทยเข้าถึงตลาดได้อยู่แล้ว และเกรงว่าอาจเป็นช่องทางให้สหรัฐส่งไก่สดมาทุ่มในตลาดไทยได้

ปัจจุบัน CPF มีโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ 4 แห่ง ได้แก่ ที่จ.นครราชสีมา , สระบุรี และกรุงเทพฯ ที่เขตมีนบุรี และบางนา โดยที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้จำเป็นใช้แรงงานเพื่อนบ้าน โดยมีจำนวนแรงงานเพื่อนบ้านราว 5,000 คน แบ่งเป็นแรงงานกัมพูชา 4,300คน และแรงงานเมียนมาร์จำนวน700 คน

สำหรับแรงงานกัมพูชาจำนวน 2,300 คนอยู่ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา, จำนวน 1,100 คนอยู่ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี ที่เหลือกว่า 600 คนไปอยู่โรงงานแปรรูปมีนบุรี และบางส่วนโรงงานแปรรูปกุ้ง ทั้งนี้ CPF ได้จ่ายค่าจ้างแรงงานเพื่อนบ้าน วันละ 300-400 บาท/วัน และได้รับสิทธิสวัสดิการเช่นเดียวกันกับแรงงานไทย

วันนี้นางอีท โซเฟีย เอกอัคราชฑูตกัมพูชาประจำประเทศไทย และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมและพบปะพูดคุยกับแรงงานกัมพูชาที่ปฏิบัติงานที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ที่นครราชสีมา

ด้านนายสุชาติ สิทธิชัย รองกรรมการผู้ตัดการอาวุโส ของ CPF กล่าวว่า โรงงานที่นครราชสีมาแห่งนี้ มีกำลังการผลิตไก่ชำแหละ 340,000ตัน/วัน และสินค้าไก่ปรุงสุก 3,000 ตัน/วัน โดยส่วนนี้ใช้กำลังการผลิต 70% จากปีก่อนมีการผลิต 2,800 ตัน/วันนำส่งออกทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ