"ธนพิริยะ"คาดเคาะราคา IPO วันที่ 9 พ.ย. ,เปิดจอง-เข้าเทรด mai กลางพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2015 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนพิริยะ (TNP) คาดว่าจะสามารถกำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ได้ในวันที่ 9 พ.ย.58 โดยจะเปิดจองซื้อและพร้อมเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กลางเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้บริษัทฯ จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.25 บาท ขณะที่ช่วงราคาพื้นฐานที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้อยู่ที่ 2.2-2.5 บาท/หุ้น ซึ่งบริษัทฯจะมีส่วนลดให้แก่นักลงทุนถึง 20-30% โดยจะคิดจากราคาเฉลี่ยที่ 2.3 บาท/หุ้น

สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทฯจะนำเงินไปใช้ขยายสาขาเพิ่มอีก 3 สาขาในปี 59 จากปัจจุบันมีทั้งสิ้น 12 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ในจ.เชียงรายเพียง 5 อำเภอเท่านั้น จากทั้งหมด 18 อำเภอ ซึ่งการขยายสาขาดังกล่าวก็ยังคงเน้นในอำเภอหลักของ จ.เชียงราย คาดใช้เงินลงทุนราว 10-15 ล้านบาท และตั้งเป้าภายใน 7-10 ปี จะมีสาขาเพิ่มเป็น 55 สาขา โดยจะขยายสาขาออกไปยังจังหวัดอื่นๆที่ใกล้เคียงด้วย

ขณะเดียวกันก็จะนำเงินไปสร้างศูนย์กระจายสินค้าในอ.บ้านดู่ จ.เชียงราย อีกด้วย คาดใช้เงินลงทุน 150-200 ล้านบาท เพื่อรองรับสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ประกอบกับใช้คืนเงินกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินเกือบทั้งหมด ซึ่งมีหนี้อยู่ราว 80 ล้านบาท โดยจะส่งผลทำให้หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงเหลือ 0 เท่า จาก 0.5 เท่า และส่วนที่เหลือจะเป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯคาดว่ารายได้จะเติบโตราว 12% จาก 1,202 ล้านบาทในปี 57 และกำไรจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อนที่อยู่ที่ 45.4 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจค้าปลีก 64% และธุรกิจค้าส่ง 36% และในปี 59 สัดส่วนค้าปลีกก็จะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 73% และที่เหลือเป็นธุรกิจค้าส่ง ขณะที่บริษัทฯมีแผนลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลทำให้กำไรสุทธิปรับตัวสูงขึ้น

"แม้ว่าเศรษฐกิจจะไม่ดีอย่างไร แต่ว่าธุรกิจของเรายังเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการวางแผนทุกๆปี ขณะที่ปัจจุบันเรามีการเปิดสาขาไปแล้วใน 5 อำเภอ โดยในจังหวัดเชียงรายมีทั้งหมด 18 อำเภอ ซึ่งเรามองว่ายังมีพื้นที่อีกมากที่ยังขยายไปได้อีก ประกอบกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยผลักดันการเติบโตไปได้ในอนาคต จากยอดขายที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ยราว 12% และในอีก 3 ปีข้างหน้าเราก็จะทำให้ยอดขายเติบโตไม่น้อยไปกว่าเดิม พร้อมทั้งอัตรากำไรขั้นต้น ที่น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย"นายธวัชชัย กล่าว

บมจ. ธนพิริยะ ประกอบธุรกิจคาปลีกและค้าส่ง อุปโภค บริโภคในจ.เชียงราย โดยจ.เชียงรายถือว่ามีศักยภาพและเป็นประตูด่านสำคัญทางเศรษฐกิจในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปัจจุบันบริษัทฯมีสาขาอยู่ 12 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ