(เพิ่มเติม) กทค.มีมติเลื่อนประมูลคลื่น 900MHz ออกไปเป็น 15 ธ.ค.58 ตามกำหนดเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2015 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)วันนี้มีมติให้เลื่อนวันประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ออกไปเป็น 15 ธ.ค.58 ตามกำหนดเดิม จากที่ก่อนหน้าเร่งวันประมูลขึ้นมาเป็นวันที่ 12 พ.ย.58 เนื่องจากมีเสียงค้านจากนักวิชาการจะมีพฤติกรรมสมยอมราคาหากประมูลใกล้กับคลื่น 1800 MHz ทำให้รัฐเสียประโยชน์

ทั้งนี้ ตามที่ กทค.ได้เลื่อนประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ไปเป็นวันที่ 12 พ.ย. 58 และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้วนั้น แม้ว่าจะมีผลดีต่อเศรษฐกิจมหภาคก็ตาม แต่เนื่องจากมีบทความ บทวิเคราะห์ของนักวิชาการ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) และความเห็นประชาชนบางส่วนที่เห็นว่าหากประมูลคลื่นดังกล่าวในวันที่ 12 พ.ย.นี้ รัฐจะได้รับรายได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากมีวันประมูลใกล้กับการประมูลคลื่น 1800 MHz ที่ประมูลในวันที่ 11 พ.ย.58 ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะเกิดพฤติกรรมสมยอมราคา ดังนั้น ทางกทค. เลยลดข้อกังวลดังกล่าวจึงจะกลับมาใช้วันประมูลเดิมคือวันที่ 15 ธ.ค. 58

สำนักงาน กสทช.จะทำหนังสือด่วนที่สุดให้กับนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อนำส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้เพื่อรับทราบต่อไป ขณะที่ยืนยันว่าเรื่องการเลื่อนประมูลดังกล่าวออกไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบมจ.ทีโอที ที่มียังความขัดแย้งเรื่องคลื่นความถี่ 900 MHz และไม่เกี่ยวกับการแทรกแซงจากรัฐแต่อย่างใด

"เรารับฟังความคิดเห็นนักวิชาการ รับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กันทุกภาคส่วน การวิเคราะห์ของนักวิชาการ เราก็มาประมวล"เลขาธิการ กสทช. กล่าว

นายฐากร ยืนยันว่าเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ยังเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะมีการป้องกันการฮั้วประมูลไว้แล้วอย่างรัดกุม และการเลื่อนการประมูลออกไปประมาณ 1 เดือน ส่งผลให้คลื่น 900 MHz จะเปิดให้บริการได้ในเดือนก.พ. 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ