(เพิ่มเติม) KTB เตรียมปล่อยกู้รายใหญ่อีก 2 ดีล มั่นใจปีนี้โตตามเป้า 3-4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 3, 2015 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย (KTB) ระบุว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้เตรียมปล่อยสินเชื่อโครงการขนาดใหญ่อีก 2 โครงการ ทำให้คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่ในปีนี้จะขยายตัวตามเป้าหมายที่ 3-4% ขณะที่ปี 59 ตั้งเป้าสินเชื่อรายใหญ่เติบโตราว 3-4% เช่นกัน

นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจขนาดใหญ่ KTB เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 3-4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เติบโต 2% โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะยังมีการสนับสนุนสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่อีก 2 ดีล พร้อมกันนี้ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรายใหญ่ปี 59 เติบโต 3-4% เช่นเดียวกับปีนี้

"ตอนนี้เราไม่เน้นการเติบโตของสินเชื่อมากนัก แต่จะไปเน้นการเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นแทน โดยเฉพาะงาน IB จะเห็นว่าเราไม่ได้ตั้งเป้าให้ Growth ของสินเชื่อรายใหญ่โตมาก ส่วนการเพิ่มรายได้ของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ตอนนี้อยู่ระหว่างการหาบุคคลากรเข้ามาเสริมจากตอนนี้มีอยู่ในทีม 4-5 คน แล้วในไตรมาส 1 ปีหน้าก็จะเพิ่มเป็น 15-16 คน"

"ที่เราเสริมคนในทีมเข้ามาก็จะช่วยให้โอกาสในการหางาน IB ให้มากขึ้น เน้นงานที่ให้ผลตอบแทนสูง รวมไปถึงการรุกการเป็น FA ให้กับการจัดตั้งตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ที่รัฐบาลชุดนี่ผลักดัน เพราะเขาไม่อยากให้การลงทุนของรัฐก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น"นายกิตติพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากงานวาณิชธนกิจของกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ภายในปี 61 เพิ่มขึ้นเป็น 40% ของรายได้ทั้งหมด จากสิ้นปีนี้ธนาคารคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 28-29% ของรายได้รวม จากปีก่อนที่ 22%

ล่าสุด KTB สนับสนุนสินเชื่อให้กับ บมจ.สิงห์ เอสเตท (S) และบริษัท ฟิโก้ คอร์เปอเรชั่น จำกัด วงเงิน 120 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็น 6.6 พันล้านบาท ระยะเวลาการกู้ 2 ปี เพื่อเข้าซื้อโรงแรมในสหราชอาณาจักร 26 แห่ง ภายใต้แบรนด์เมอร์เคียว มูลค่า 154.77 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 8.59 พันล้านบาท เนื่องจากธนาคารเล็งเห็นถ็งศักยภาพการเติบโตของทั้ง 2 บริษัท และอัตราผลตอบแทนของโรงแรมดังกล่าวที่เหมาะสม โดยให้ EBITDA 12-13% ซึ่งสูงกว่าการปล่อยกู้ให้กับโครงการที่รับเหมาะก่อสร้าง ทำให้ธนาคารยินดีสนับสนุนสินเชื่อให้กับดีลนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ