KS ชี้เลื่อนประมูล 4G ไม่กระทบมูลค่าหุ้นกลุ่มสื่อสาร เชื่อจัดประมูลได้ในสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 3, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย (KS) ให้มุมมองกรณีเลื่อนการประมูลคลื่น 4G ว่า ตามที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค) มีมติตัดสินใจเลื่อนการประมูลคลื่น 900MHz ไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. 2558 ซึ่งเป็นกำหนดการเดิม หลังจากมีบทความนักวิชาการและภาคประชาชนกังวลเกี่ยวกับประเด็นการฮั้วประมูล ประกอบกับเป็นการขยายเวลาสำหรับลูกค้าในการย้ายฐานคลื่น 900MHz ซึ่ง กสทช. เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อการเปิดให้บริการ 4G ในช่วงต้นปี 2559 โดยหลังจากนี้ กสทช.จะต้องส่งเอกสารการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวให้กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวง ICT) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบ โดยในส่วนของการประมูลคลื่น 1800MHz ยังคงมีกำหนดการเดิมในวันที่ 11 พ.ย. 2558

ทั้งนี้ มองว่าการเปลี่ยนแปลงวันประมูลจะไม่ส่งผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อการประเมินมูลค่าหุ้นของ ADVANC และ DTAC เนื่องจากมีสมมติฐานว่าการประมูลทั้งคลื่น 1800MHz และ 900MHz จะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2558 การเลื่อนประมูลดังกล่าวสะท้อนว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พยายามประนีประนอมกับ TOT มากกว่าเป็นการทำเพื่อลดแรงกดดันจากภาคนักวิชาการและภาคประชาชน โดยจะส่งผลให้ TOT มีเวลามากขึ้นในการพิจารณาประเด็นต่างๆ เช่น 1) จะมีการฟ้อง กสทช. ให้เลื่อนประมูล 900MHz หรือไม่ 2) การหาบริษัทพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และ 3) การจัดตั้งบริษัท Tower Co.

การเลื่อนประมูลจะช่วยลดแรงต่อต้านจาก TOT บนประเด็นการประมูลคลื่น 900MHz ขณะที่รัฐบาลมีความต้องการให้เกิดการประมูลคลื่น 900MHz ขึ้น แต่ก็มีความต้องการที่จะเห็น TOT อยู่รอดในตลาดเช่นกัน นอกจากนี้ กสทช. ก็แสดงท่าทีสนับสนุน TOT โดยในเบื้องต้น ด้วยการอนุมัติให้ TOT มีสิทธิใช้คลื่นความถี่ 2300MHz จนถึงปี 2568 โดยไม่ต้องประมูล รวมถึงหาก TOT สามารถหาบริษัทพันธมิตรและจัดตั้งบริษัท Tower Co. ได้ จะทำให้รัฐวิสาหกิจมีโอกาสอยู่รอดได้โดยไม่ต้องพึ่งพิงคลื่น 900MHz

ขณะที่การเลื่อนกำหนดการประมูลคลื่น 900MHz ก็จะช่วยให้ TOT มีเวลาในการตัดสินใจมากขึ้น และช่วยให้มีอำนาจการต่อรองในการหาพันธมิตรและจัดตั้งบริษัท Tower Co. ก่อนการประมูลจะเกิดขึ้น แม้ว่าการเลื่อนประมูลดังกล่าวอาจก่อให้เกิดประเด็นค้างคาเกี่ยวกับการประมูลคลื่น 900MHz แต่ยังเชื่อว่า กสทช. จะสามารถจัดประมูลคลื่น 900 MHz ได้ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ