กสทช.สาธิตประมูลใบอนุญาต 1800 MHz มั่นใจระบบพร้อมรองรับ เชื่อไม่มีฮั้วประมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 3, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) คาดว่าการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.นี้ อาจจะมีราคาประมูลพุ่งขึ้นถึงระดับ 19,096 ล้านบาท/ใบอนุญาต หรือมากกว่า 95% ของราคาสูงสุดรอบการประมูล ขณะที่ราคาประมูลเริ่มต้นอยู่ที่ 15,912 ล้านบาท

โดยวันนี้กสทช.ได้เตรียมความพร้อมการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ที่สำนักงานกสทช. โดยจะเปิดประมูล 2 ใบอนุญาต แต่ละใบมีจำนวน 15 MHz มีราคาเริ่มต้นประมูลที่ 15,912 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นรอบละ 796 ล้านบาท จำนวน 5 รอบ ได้แก่ รอบแรก 16,708 ล้านบาท ซึ่งทุกรายต้องเสนอราคาถ้าไม่เสนอราคาห็จะพ้นจากสถานะผู้เข้าร่วมประมูล , รอบที่สอง 17,504 ล้านบาท ,รอบที่สาม 18,300 ล้านบาท ,รอบที่สี่ 19,096 ล้านบาท และสูงสุดรอบที่ห้าที่ 19,890 ล้านบาทซึ่งนับเป็นราคาเต็ม 100% ของราคาคลื่น หลังจากนั้นการประมูลใบอนุญาตจะเพิ่มขึ้นรอบละ 398 ล้านบาท และผู้เข้าประมูลจะมีสิทธิในการไม่เสนอราคา(Waiver) ได้ 3 ครั้งตลอดการประมูล

สำหรับระยะเวลาจะใช้ในการเสนอราคาแต่ละรอบ 15 นาที และผู้เข้าร่วมประมูลจะทราบผลการประมูลแต่ละรอบล่วงหน้า 5 นาที ก่อนจะประมูลรอบต่อไป โดยจะเริ่มเปิดประมูลราคาตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันที่ 11 พ.ย.นี้ และเมื่อไม่มีรายใดเสนอราคาหรือเลือกใช้สิทธิ Waiver จะถือว่าสิ้นสุดการประมูล และจะประกาศผู้ชนะประมูล และหลังจากนั้น กสทช. จะรับรองผลการประมูลหลังจากวันประมูล 7 วัน

นายฐากร กล่าวว่า ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการประมูลครั้งนี้เป็นซอฟต์แวร์ที่บริษัทที่ปรึกษาการประมูลออกแบบขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการประมูลครั้งนี้โดยเฉพาะ โดยซอฟต์แวร์นี้ออกแบบตามกฎการประมูลที่กสทช.กำหนด และมีการแสดงผลต่างๆให้ผู้ร่วมการประมูลรับทราบในการประมูลของตนเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการประมูลในรอบต่อไป

ส่วนสถานที่ที่ใช้ในการประมูลครั้งนี้จะใช้ห้องโถงอาคารอำนวยการเป็นจุดลงทะเบียนและจับสลากเลือกซองบรรจุหมายเลขห้องประมูลและเลือกซองบรรจุชื่อที่ใช้ในการประมูล (Username หรือ Login) และรหัสผ่านครั้งแรกโดยผู้เข้าร่วมประมูล จะส่งรายชื่อ 10 คนและชื่อสำรอง 3 คน

ทั้งนี้ ทางสำนักงานกสทช. จัดเตรียมห้องประมูลแยกจากกันไว้ 4 ห้องและสำรองอีก 1 ห้อง บนชั้น 3 ของอาคารอำนวยการ ซึ่งผู้เข้าร่วมประมูลจะออกจากห้องได้เมื่อการประมูลเสร็จสิ้น โดยไม่อนุญาตให้มีเครื่องมือสื่อสารใดๆเข้าห้องประมูล แต่อนุญาตให้นำของใช้ส่วนตัว เช่น ยารักษาโรคและอุปกรณ์การแพทย์ แผ่นบันทึก CD DVD จำนวนไม่เกิน 5 แผ่นเอกสารและหนังสือตามความจำเป็น ระหว่างการประมูล จะจัดผู้ประสานงานผู้เข้าร่วมประมูลไว้ 4 คน รวมทั้งมีการติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณหน้าห้องประมูลด้วย ในส่วนห้อง Auctioneer และห้องควบคุมการประมูลจะติดตั้งหน้าจอแสดงผลจาก CCTV ที่ติดตั้งหน้าห้องประมูลซึ่งอยู่บนชั้น 4 ของอาคารอำนวยการ

ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สำนักงานกสทช. กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้จะมีการประมูลกันเต็มที่และไม่มีทางที่จะสมยอมราคากันเพราะหากรายใดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ได้ก็จะนำไปอัพเดตเป็น 4G ซึ่งจะสามารถทำให้การให้บริการอินเตอร์เน็ตทางมือถือเร็วขึ้น และกว่าจะมีการประมูลคลื่น 1800 MHz อีกครั้งก็จะเป็นช่วงหลังที่สัมปทานของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) หมดอายุในปี 61 ซึ่งในช่วงเวลา 2 ปีกว่าที่รายใดได้คลื่นก่อนก็จะช่วงชิงลูกค้าไปได้ก่อน โดยจะสามารถโอนย้ายลูกค้าวันละ 6 หมื่นราย จึงมองว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะสมยอมราคากัน

อนึ่ง วันนี้กสทช.ได้เปิดให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมสถานที่ที่จะใช้ในการประมูลใบอนุญาตคลื่น 1800 MHz และสาธิตขั้นตอนการประมูล ขณะที่ในวันที่ 5 พ.ย. นี้จะอธิบายให้ผู้เข้าร่วมประมูลรับทราบถึงขั้นตอนการประมูลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ