(เพิ่มเติม) สหภาพแรงงานฯ ทีโอที ยื่นฟ้อง กสทช.กรณีนำคลื่น 900 MHz ออกประมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที เปิดเผยเว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันนี้ สหภาพฯ ทีโอทีได้เข้ายื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ต่อศาลปกครองเพื่อขอให้พิสูจน์สิทธิในคลื่นความถี่ 900 MHz โดย กสทช.อ้างสิทธิในคลื่นความถี่ 900 MHz เมื่อหมดอายุสัมปทานต้องนำออกมาประมูล แต่สหภาพฯ เห็นว่า กสทช.เกิดหลัง พ.ร.บ.กิจการโทรคมนาคม ที่ให้สิทธิคลื่นความถี่ 900 MHz เป็นของ บมจ.ทีโอที โดย พ.ร.บ. กสทช.ไม่ได้ระบุว่าทีโอทีต้องคืนคลื่นความถี่เพื่อให้มีการประมูลใหม่

และในสัปดาห์หน้า สหภาพฯ ทีโอที จะยื่นศาลปกครองเพื่อให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อระดับการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz

ทั้งนี้ ตามเอกสารที่ยื่นฟ้องสหภาพฯทีโอที ขอให้ศาลปกครองพิจารณาชี้ขาดว่า สิทธิการใช้คลื่นความถี่ของ บมจ.ทีโอที ตามความที่บัญญติไว้ในมาตรา 87 ของพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และบทเฉพาะกาลมาตรา 71 วรรค 1 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 จะสิ้นสุดเมื่อใดระหว่างวันที่ 3 ส.ค.68 ตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 หรือ วันที่ 30 ก.ย.58 ตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 หมวด 4 เงื่อนไขเฉพาะรายบริการ บริการโทรคมนาคมเคลื่อนที่ (รหัสบริการ 3-2-6)

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.58 บมจ.ทีโอที เสียสิทธิการใช้งานคลื่นความถี่ 900 MHz หากศาลชี้ขาดให้สิทธิการใช้คลื่นความถี่ยังเป็นของบมจ.ทีโอที ต่อไป ก็ขอให้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดี คือ คณะกรรมการ กสทช., เลขาธิการ กสทช. และ อดีตคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ชดเชยระยะเวลาที่บมจ.ทีโอทีไม่สามารถใช้ประโยชน์ในคลื่นความถี่ 900 MHz ได้ ด้วยการขยายระยะเวลาอายุใบอนุญาตออกไปเท่ากับระยะเวลาที่เสียสิทธิในการใช้คลื่นความถี่ 900 MHz จนถึงวันที่ศาลปกครองมีคำสั่งหรือคำพิพากษาถึงที่สุด

แต่หากศาลชี้ขาดให้สิทธิการใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ของ บมจ.ทีโอที สิ้นสุดพร้อมกับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ก็ขอให้สั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีเพิกถอนหรือแก้ไข"เงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 หมวด 4 เงื่อนไขเฉพาะรายบริการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่(รหัสบริการ 3-2-6) แก้ไขครั้งที่ 1ฉบับลงวันที่ 6 พ.ค.53" และข้อ3.2"ให้สอดคล้องกับสิทธิการใช้คลื่นความถี่ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตของบมจ.ทีโอทีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ