SPRC เตรียมโรดโชว์สัปดาห์หน้าก่อนขายหุ้น IPO,แผนซ่อมบำรุงใหญ่ปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 5, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง(SPRC) กล่าวว่า บริษัทเตรียมนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์)ให้กับนักลงทุนก่อนที่จะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) โดยจะเริ่มแห่งแรกในกรุงเทพฯวันที่ 11 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะนำเสนอข้อมูลในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ และชลบุรี ก่อนที่จะออกไปโรดโชว์ให้กับนักลงทุนต่างประเทศ โดยยืนยันถึงพื้นฐานบริษัทที่มีความแข็งแกร่งจากกลุ่มเชฟรอน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักรายใหญ่ของบริษัท ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันจะมีแผนหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่อีกครั้งในปี 62 หลังจากที่ได้หยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา

"เชฟรอนมีประสบการณ์การดำเนินงานธุรกิจโรงกลั่น ทั้งด้านความรู้เทคโนโลยีและวิธีการปฏิบัติงาน โรงกลั่น SPRC ก็สามารถที่จะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเชฟรอนมา apply ที่โรงกลั่นของเราได้ เชฟรอนเป็นบริษัทน้ำมันนานาชาติ มีเครือข่ายการจัดหาน้ำมันอยู่ทั่วโลก SPRC เวลาต้องการซื้อน้ำมันก็ใช้เครือข่ายของเชฟรอนช่วยซื้อให้ โดยที่เราจะเป็นคนกำหนดประเภท ปริมาณ ราคาและเชฟรอนเป็นคนจัดหา"นายวิชัย กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ในวันนี้

นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทเคยผ่านประสบการณ์วิกฤตในช่วงปี 51 มาแล้วเช่นกันที่ราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้นสูงสุด ก่อนจะลดลงอย่างรุนแรงในช่วงครึ่งปีหลัง แต่บริษัทก็สามารถผ่านวิกฤตดังกล่าวมาได้จนถึงปัจจุบัน ขณะที่การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นครั้งใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทก็จะนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปเข้ามาชดเชยได้ โดยการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นครั้งใหญ่จะมีขึ้นทุกๆ 5 ปี ซึ่งในครั้งต่อไปจะปิดในช่วงปี 62

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงปี 55 และปี 56 นับว่ามีกำไรสุทธิอยู่ในระดับที่สูงเป็นที่น่าพอใจ ยกเว้นในปีที่ผ่านมา ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงกลางปี โดยโรงกลั่นน้ำมันทั่วโลกได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันหมด แต่ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ค่าการกลั่นของ SPRC อยู่ที่ระดับ 11.84 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นับว่าเป็นระดับค่าการกลั่นที่สูงมาก เกิดจากปัจจัยภายในที่มีโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพดีและมีอัตราการกลั่นในระดับสูงตลอดเวลา รวมถึงปัจจัยภายนอกยังเอื้อต่อสภาพของธุรกิจด้วย

ปัจจุบัน SPRC มีกลุ่มเชฟรอน ถือหุ้น 64% และบมจ.ปตท.(PTT) ถือหุ้น 36% โดยมีกำลังการกลั่น 1.65 แสนบาร์เรล/วัน โดยผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ น้ำมันเบนซิน ซึ่งสามารถผลิตได้ในปริมาณเทียบเท่า 1 ใน 3 ของความต้องการใช้ในประเทศ ,น้ำมันดีเซล ,น้ำมันอากาศยาน ,น้ำมันเตา ,ก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) รวมถึงสารตั้งต้นในการผลิตปิโตรเคมีอื่นๆด้วย โดยมีลูกค้ารายใหญ่ คือ กลุ่มเชฟรอน และ PTT

เมื่อเดือนก.ค. SPRC ได้ยื่นแบบเสนอขายหุ้น IPO จำนวน ไม่เกิน 1,918,201,047 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 6.92 บาท/หุ้น มีวัตถุประสงค์การระดมทุนเพื่อชำระคืนภาระทางการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยเป็นการขายหุ้นเพิมทุน 441,138,678 หุ้น และหุ้นสามัญเดิมของ PTT จำนวนไม่เกิน 1,477,062,369 หุ้น หลังการขายหุ้น IPO ครั้งนี้ PTT จะลดสัดส่วนถือหุ้นเหลือ 0% ขณะที่กลุ่มเชฟรอน จะลดลงเหลือราว 55% บริษัทจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์, บล.ฟินันซ่า, บล.ภัทร และบล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

อนึ่ง ในปี 57 บริษัทมีรายได้รวม 7.03 พันล้านเหรียญสหรัฐ ผลขาดทุนสุทธิ 194.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขาดทุนต่อหุ้น 0.05 เหรียญสหรัฐ จากปี 56 มีรายได้ 8.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ กำไร 128.6 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรต่อหุ้น 0.03 เหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ