กสทช.ยันเดินหน้าเปิดประมูล 4G บนคลื่น 900 MHz และ 1800 MHz ตามกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2015 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายวิษณู เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาคลื่นความถี่ 1800 MHz วานนี้ว่า เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกฎหมายระหว่างกัน ซึ่ง กสทช. ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าประมูล 4G คลื่นความถี่ 1800 MHz ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ตามเดิม โดยจะเปิดประมูล 2 ใบอนุญาต ขณะที่การประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 MHz ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ซึ่งการประมูลนั้น กสทช. ปฎิบัติตาม พ.ร.บ. กสทช. 2553 โดยการพิจารณาแล้วสามารถดำเนินการได้ เพราะเมื่อคลื่นความถี่หมดสัญญากับภาคเอกชนก็ต้องนำมาจัดสรรเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ด้วยวิธีการเดียวคือ การเปิดประมูลคลื่นความถี่เท่านั้น ซึ่งหากกสทช.ไม่ดำเนินการก็จะถือเป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ถูกฟ้องร้อง ดำเนินคดีได้

ทั้งนี้จากการหารือกับนายวิษณุ อยากให้มีการปฎิบัติตามกฎหมาย แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายจึงอยากให้ทาง กสทช.และ บมจ. กสท โททรคมนาคม (CAT) มาทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งจากการพูดคุยทาง CAT มีความเข้าใจมากขึ้น ส่วน CAT จะดำเนินการฟ้องร้องต่อหรือไม่ ก็เป็นการตัดสินใจของทาง CAT เพราะเขาก็มีการอ้างว่ามีข้อกฎหมายที่ CAT จะดำเนินการได้ หากไม่ดำเนินการ ก็ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่เช่นกัน

"เชื่อว่าCAT อาจจะไปพิจารณาเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ โดยจะมีการนัดหารือพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ยังไม่กำหนดวัน" พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

สำหรับกรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. ทีโอที (TOT) เตรียมยื่นศาลปกครอง ระงับการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHzนั้น ขึ้นกับศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร แต่หากมีการสั่งให้ระงับก็จะมีการหารือกันอีกครั้ง แต่มั่นใจว่าทีมกฎหมายของ กสทช.ได้มีการพิจารณามาอย่างดีแล้ว ดังนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประมูล

อีกทั้งยืนยันว่า กสทช.ไม่มีอำนาจ ที่จะไปพิจารณาแลกข้อเสนอกับ CAT ที่ต้องการดำเนินการนำคลื่นความที่เหลืออีก 20 MHz ที่ยังมีสัญญาต่อกับบริษัทเอกชนมาดำเนินการเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ