AOT วอนงดปล่อยโคมลอยเทศกาลลอยกระทงก่อนสามทุ่มครึ่ง 24-26 พ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2558 จะเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือ เทศกาลยี่เป็ง ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวปล่อยโคมลอยตามประเพณีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.)ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.)ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านการบินจึงได้ขอความร่วมมือจากชุมชนและประชาชนโดยรอบท่าอากาศยานที่มีความจำเป็นจะต้องปล่อยโคมลอยตามประเพณีให้ปล่อยโคมลอยในช่วงเวลาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบิน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ภาคเหนือ คือ ทชม.ได้ร่วมประชุมกับสายการบินขอความร่วมมือพิจารณาจัดตารางการบินให้เหมาะสมในช่วงเทศกาลดังกล่าวโดยหลีกเลี่ยงทำการบินหลังเวลา 21.00 น.ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้สามารถปล่อยโคมลอยได้ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่และที่ ทชร.ขอความร่วมมือประชาชนให้ปล่อยโคมลอยหลังเวลา 21.30 น.ระหว่างวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2558 และปล่อยโคมควันในช่วงเวลา 10.00 – 12.00 น.ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เท่านั้น

สำหรับ ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ.ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานโดยรอบท่าอากาศยานตลอดจนประชาชน ชุมชนต่างๆ ช่วยรณรงค์และประชาสัมพันธ์งดปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง อย่างไรก็ตามได้กำหนดเขตบริเวณใกล้เคียง ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ.เป็นเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ โดยให้หลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย การปล่อยลูกโป่งสวรรค์ การจุดพลุและดอกไม้ไฟ รวมถึงการส่องลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า ซึ่งอาจเป็นการรบกวนการบินของเครื่องบินโดยได้มีการณรงค์ให้ทราบถึงอุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นกับอากาศยานและบทลงโทษทางกฎหมายที่รุนแรง ทั้งนี้ วัสดุและรูปแบบที่เหมาะสมของโคมลอย จะต้องมีขนาดที่เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้แก่ ตัวโคมต้องเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร ใช้กระดาษว่าวชนิดบาง ไม่ใช้กระดาษว่าวที่มีสีเหมือนหรือคล้ายกับสีของท้องฟ้า.

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่มีหน่วยงาน หรือ ชุมชน ที่อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของ ทสภ. ทดม. และ ทภก.มีความจำเป็นต้องปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง ขอให้ทำหนังสือแจ้งข้อมูลรายละเอียดก่อนล่วงหน้า 7 วัน โดยแจ้งมายังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) หรือพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตให้แจ้งไปยังนายอำเภอถลาง เพื่อออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งถึงสายการบินเกี่ยวกับกิจกรรมการปล่อยโคมลอยในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนที่ ทชม. ทชร. และ ทหญ.ขอให้หน่วยงานแจ้งรายละเอียดมายังท่าอากาศยานในพื้นที่นั้นๆ ได้โดยตรง เพื่อดำเนินการในขั้นตอนการออกประกาศนักบินต่อไป และเกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ