PSL คาดปีนี้ขาดทุน หลังซัพพลายล้นตลาด-ดีมานด์ทรงตัว,ขายเรือเก่าปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิต มอยนูดดิน อาซิม กรรมการผู้จัดการ บมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) คาดว่าผลการดำเนินงาของบริษัทในปีนี้จะยังคงขาดทุนต่อเนื่องจากปีก่อนที่ขาดทุน 80.22 ล้านบาท หลัง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาบริษัทมีผลขาดทุนกว่า 900 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณเรือในตลาดออกมาค่อนข้างมาก ขณะที่ความต้องการใช้ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยดัชนีค่าระวางเรือ BDI ร่วงลงไปอยู่ที่ 509 จุดในเดือน ก.พ.58 ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยต่ำกว่าจุดต่ำสุดเดิมที่ 554 จุดในปี 29 ทำให้บริษัทยังคงแผนการคุมค่าใช้จ่ายในการเดินเรือต่อเนื่อง
"ภาพรวมปีหน้าไม่ค่อยดีนัก เพราะซัพพลายยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้อยู่ในทิศทางที่น้อยลง และยังไม่ได้ช่วยสนับสนุนการเติบโต ขณะที่ดีมานด์ยังทรงตัวอยู่ ภาพรวมในปีหน้าเป็นปีที่ท้าทาย ดีมานด์ปีนี้และปีหน้าก็ยังจะอยู่ในทิศทางเดียวกัน"นายคาลิต กล่าว

นายคาลิต คาดหวังว่า ตลาดกองเรือจะฟื้นตัวดีขึ้น หากจีนประกาศสร้างถนนเชื่อมต่อไปยังสหภาพยุโรป โดยหากมีการลงทุนขนาดใหญ่ก็จะทำให้ภาพรวมเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ เพราะจะมีความต้องการใช้งานวัสดุต่าง ๆ เพิ่มขึ้น คาดการลงทุนและก่อสร้างจะช่วยให้ตลาดเติบโตอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากไม่มีปัจจัยจากจีนเข้ามาสนับสนุน ก็คงจะกดดันภาพรวมของตลาดต่อไป

สำหรับค่าระวางเรือในไตรมาส 2/58 อยู่ที่ 5,700 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน และเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/58 มาที่ 7,282 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน โดยค่าระวางเรือนับว่ามีความผันผวนมากพอสมควร ซึ่งเป็นไปตามดีมานด์และซัพพลายในตลาดที่เป็นตัวขับเคลื่อนอัตราค่าระวางเรือ โดยความต้องการใช้จะมาจากการเติบโตของเศรษฐกิจในแต่ละประเทศ

ส่วนในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะไม่มีการรับมอบเรือแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมามีการส่งมอบล่าช้า เพราะอู่ต่อเรือไม่ทำตามสัญญา โดยอยู่ในระหว่างเจรจาว่าจะเป็นในทิศทางใด ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกองเรือ 47 ลำในเดือน ต.ค.และสิ้นปีคาดจะเหลือจำนวนเรือ 45 ลำ เนื่องจากบริษัทฯมีแผนจะขายเรือเก่าออกไปราว 1-2 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ