"อาคม"เผย คนร.จี้ THAI ปรับแผนเร่งลดค่าใช้จ่าย-เพิ่มรายได้ภายใน 3เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงแผนฟื้นฟูองค์กรของบมจ.การบินไทย(THAI)ว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ให้เร่งเรื่องเวลา หรือจากนี้ไม่เกิน 3 เดือนในการปรับปรุงแผนลดค่าใช้จ่ายให้ได้มากกว่านี้ โดยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) THAI รายงานในที่ประชุม คนร.ว่าภายในสิ้นปี 58 การปฏิรูปองค์กรจะดีขึ้นกว่านี้

ทั้งนี้ นายจรัมพร ยังเดินหน้าปฏิบัติตามแผนปฏิรูปองค์กร ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงานระดับผู้บริหาร ซึ่งในฐานะที่กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานตันสังกัดของ THAI ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น และเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ให้ความสำคัญ เพราะการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ

"ในส่วนของ คนร.ให้เร่งเรื่องเวลา ซึ่งทางดีดี ก็พยายามเร่งอยู่แล้ว เท่าที่ฟังดูผลสิ้นปีนี้น่าจะดีขึ้น ดีดียืนยันว่ายังเดินหน้าตามแผนปฏิรูป ...ดีดีจะกลับไปดูว่าจะกระชับแผน กระชับเวลา เราก็ต้องคุยกันมากขึ้น"นายอาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า คนร.ก็ให้ความเห็นชอบในหลักการของแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย โดยเน้นการเพิ่มรายได้ และลดค่าใช้จ่าย แต่ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ตามแผนซึ่งคาดว่ามาจากหลายปัจจัย ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามการปรับลดค่าใช้จ่ายก็ต้องทำอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบกับการให้บริการ

นายอาคม กล่าวว่าตนให้ความสำคัญกับการปรับปรุงด้านการตลาด การทำราคาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยปัจจุบันระบบการขายตั๋วของการบินไทย ที่ส่วนใหญ่ขายตั๋วโดยสารผ่านเอเยนต์ หากยังมีที่นั่งที่ค้างอยุ่กับเอเยนต์ ก็ไม่สามารถนำส่วนนี้ออกจำหน่าย แต่หากปรับเปลี่ยนวิธีให้สามารถขายตั๋วออกไปได้จะช่วยทำให้อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ดีขึ้นมาที่ระดับ 80-90% ซึ่งดีดีเองก็รับทราบอยู่แล้ว นอกจากนี้ก็ยังต้องให้ความสำคัญการขายตั๋วโดยสารแต่ละเที่ยวบินอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งอาจต้องค่อยเป็นค่อยไป ทำให้เห็นผลประกอบการไม่ค่อยดีเท่าไร

อย่างไรก็ตาม ก็น่าเห็นใจธุรกิจสายการบินที่มีการแข่งขันสูงมากท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สายการบินทั่วโลกก็เผชิญปัญหาการดำเนินงานเช่นกัน ไม่ใช่ว่าทุกสายการบินมีผลกำไรกันทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีสายการบินรายใหม่ที่สามารถดั้มพ์ราคาขายได้

ทั้งนี้ พนักงานของการบินไทย ที่มีทั้งระดับบน ระดับกลาง และระดับผู้ให้บริการ ทั้งหมดก็ทราบปัญหาขององค์กร และให้ความร่วมมือกับแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินชั้นนำของโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดูแลพนักงานระดับผู้ให้บริการให้มีการให้ผลตอบแทนเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ