ตลท.จับมือ IMF จัด"International Capital Markets Conference 2015"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2015 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

2015" ครั้งแรกของตลาดทุนไทยเชิญผู้บริหารระดับสูงด้านการเงินในภูมิภาคเข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองอย่างครบวงจร ครอบคลุมทั้งการระดมทุน การลงทุน และการชำระราคาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายภูมิภาคถึงประสบการณ์และทิศทางการพัฒนาตลาดทุนโลก เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือและส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนและเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) อันเป็นส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธ์ที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อผสานความร่วมมือกันในระดับสากลอันเป็นรากฐานสู่การพัฒนาประเทศในภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยจะจัดขึ้นวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. นี้ ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัลเมอริเดียน กรุงเทพฯ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เปิดเผยว่า การประชุม "International Capital Markets Conference 2015" เป็นความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดย The IMF Regional Office for Asia and the Pacific (OAP)ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของตลาดทุนไทย โดยเชิญผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางหน่วยงานกำกับตลาดทุน และตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญในการสร้างโอกาสการระดมทุนการเชื่อมโยงการลงทุนข้ามตลาด และการเพิ่มประสิทธิภาพการชำระราคาในระดับภูมิภาค เพื่อให้เกิดการพัฒนาตลาดทุนภูมิภาคอย่างรวดเร็ว รองรับการเติบโตและขยายตัวของธุรกิจในภูมิภาค โดยได้รับเกียรติจาก ดร. สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ

"การจัดงานในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาตลาดทุนในกลุ่มประเทศ GMS สู่การเติบโตในระดับโลก นอกจากนี้ยังได้เชิญบุคคลสำคัญร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ อาทิ Mitsuhiro Furusawa รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ Professor Robert C. Merton ผู้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ปี 2540 Juan Pablo Cordoba ประธานสมาพันธ์ตลาดหลักทรัพย์โลก โดยคาดว่าจะมีผู้บริหารระดับสูงด้านตลาดทุนในกลุ่มประเทศ GMS และเอเชีย ผู้จัดการกองทุนระหว่างประเทศ รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนที่ลงทุนในกลุ่มประเทศ GMS เข้าร่วมประชุมสัมมนากว่า 300 ราย" นางเกศรากล่าว

นาย Mitsuhiro Furusawa รองกรรมการผู้จัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ มีความเห็นว่า "ความเชื่อมโยงของตลาดการเงินได้มีบทบาทอย่างมากทั่วภูมิภาคแถบเอเชีย ซึ่งความเชื่อมโยงนี้ไม่เพียงนำมาซึ่งโอกาส อาทิ สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นในตลาดทุนตลอดจนรูปแบบของแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย แต่ยังโยงไปสู่ความเสี่ยงข้ามตลาดระหว่างกันได้ อาทิ ความเสี่ยงของการไหลเข้าของเงินทุน อาจก่อให้เกิดความผันผวนขึ้น ประเทศไทยนับว่ามีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ GMS กองทุนการเงินระหว่างประเทศตระหนักดีว่าความเชื่อมโยงทางการเงินในภูมิภาคนี้ จำเป็นต้องมีการลงทุนระยะยาว เพื่อสร้างสถาปัตยกรรมทางการเงิน ที่มีกฎระเบียบที่แข็มแข็ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ