RCI แปลงวอแรนต์ชำระหนี้แบงก์ 150 ลบ.ก่อนกำหนด-ส่งผลD/E เหลือ 0.47 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2015 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ อุรานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม (RCI) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เตรียมชำระเงินกู้ยืมบางส่วนให้ธนาคารเจ้าหนี้จำนวน 150 ล้านบาท จากวงเงินกู้ยืมที่เหลือ 260 ล้านบาท โดยการชำระเงินกู้ในครั้งนี้บริษัทฯได้นำเงินจากการใช้สิทธิแปลงสภาพของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิ RCI-W1 ของบริษัทฯครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใช้สิทธิสูงเกือบ 100% ส่งผลให้บริษัทฯได้รับเงินจำนวนกว่า 220 ล้านบาท จากการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิทั้งหมดประมาณ 74 ล้านหุ้น ทำให้บริษัทฯสามารลดภาระต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายลงได้ และยังสามารถลดระยะเวลาในการชำระหนี้ลงเหลือ 2 ปีจากเดิม 4 ปี

อีกทั้งยังสามารถนำเงินที่เหลืออีก 70 ล้านบาท ไปใช้ในการเป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ ในการชำระหนี้ก่อนครบกำหนดในครั้งนี้ เงินกู้ในจำนวนดังกล่าวไปแล้วนั้น จะส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุนของผู้ถือหุ้น หรือ D/E RATIO ลดเหลือ 0.47 เท่า จากเดิมอยู่ที่ 0.89 เท่า

"เราได้มีการชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับธนาคารก่อนครบกำหนดบางส่วน ทำให้ภาระหนี้สินของบริษัทฯลดลง ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลงได้ และยังทำให้บริษัทฯมีความคล่องตัวในการทำธุรกิจมากขึ้นจากกระแสเงินสดที่เข้ามา ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต" นายสมบูรณ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ