WHA ตั้งเป้าขยายกองรีทส์ WHABT ต่อเนื่องแตะ 1 หมื่นลบ.ภายในปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA) กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ บิสซิเนส คอมเพล็กซ์(กองรีทส์ WHABT)อย่างต่อเนื่องหลังจากเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้เป็นวันแรก โดยตั้งเป้าหมายขนาดกองทุนแตะ 5,000 ล้านบาทภายใน 2-3 ปี และคาดว่าประมาณปี 62 จะมีสินทรัพย์เพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท ทั้งจากการพัฒนาอาคารสำนักงานให้เช่า และการซื้ออาคารสำนักงานเข้ามา ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าไปซื้ออาคารสำนักงานเพิ่มอีกหลายแห่ง ทั้งนี้ บริษัทฯยังมีแผนจัดตั้งกอง REIT ที่มีสินทรัพย์ของ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) อีก 1 กอง มูลค่าราว 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯไตรมาส 1/59 ซึ่งจะทำให้ WHA มีกอง REIT และกองอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเป็น รวม 5 กอง มูลค่าสินทรัพย์รวมประมาณ 30,000 ล้านบาท

นางสาวจรีพร กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาดังกล่าวจะถือว่ามีการตั้งกอง REIT ครอบคลุมสินทรัพย์ของบริษัทฯแล้ว ซึ่งหากมีการตั้งกอง REIT เพิ่มจะเป็นกอง REIT ที่ลงทุนสินทรัพย์ในธุรกิจดิจิตอล หรือเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านพลังงาน

นายปิยะพงศ์ พินธุประภา กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียลเอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด (WHAREM) ในฐานะผู้จัดการ กองรีทส์ WHABT เปิดเผยว่า การเข้าเทรดของหน่วยทรัสต์ WHABT ในวันนี้ในราคา 10 บาท/ หน่วยนั้น เชื่อว่าจะได้การตอบรับที่ดีจากนักลงทุนสถาบัน และรายย่อย จากจุดเด่นในด้านคุณภาพของสินทรัพย์ ผู้เช่าที่มีชื่อเสียงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงทำเลที่ตั้งในย่านธุรกิจที่เดินทางสะดวก และเป็นการลงทุนในกองรีทส์ ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสัดส่วน 88% ของมูลค่ากองทุน

นอกจากนี้ ยังมีผู้เช่าที่มั่นคง โดยอาคารสำนักงาน เอสเจ อินฟินิท วัน บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ มีบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศเช่า อาทิ บริษัท อินทัช โฮลดิ้ง , บมจ.ไทยคม สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เป็นต้น ส่วนอาคารบางนา บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ เป็นรูปแบบ Built-to-suit ขณะนี้ บริษัท ฮิตาชิ เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เช่าพื้นที่ 70% โดยมีสัญญาเช่าระยะยาวถึงปี 67

กองรีสท์ WHABT ยังมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน โดยคาดว่าประมาณ 6.2% ในปีแรก และจะมีการจ่ายเงินปันผลไตรมาสละครั้ง ซึ่งหากพิจารณาแล้วเห็นได้กว่ากองรีทส์ WHABT ให้ผลตอบแทนสูง เมื่อเทียบกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนในอาคารสำนักงานให้เช่ารายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นในรูปแบบสิทธิการเช่าที่ดิน (Leasehold) มีอายุ 30 ปี ซึ่งให้ผลตอบแทนสุทธิเพียง 4-5% (เมื่อนำส่วนการลดลงของอายุสิทธิการเช่าออกจากผลตอบแทน) แต่ในขณะที่ WHABT มีทรัพย์สินที่เป็นFreehold เป็นส่วนใหญ่

" บริษัทฯ ยังมีแผนจะนำอาคารสำนักงานแห่งใหม่ที่อยู่ในย่านยางนา-ตราด กม.7 ที่มีแผนการก่อสร้างอยู่ เข้าเป็นทรัพย์สินส่วนเพิ่ม จึงน่าจะทำให้มูลค่าทรัพย์สินของ WHABT เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้ไม่รวมอาคารสำนักงานแห่งอื่น ๆ ซึ่งผู้จัดการกองทรัสต์ ตั้งเป้าที่จะลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย"นายปิยะพงศ์ กล่าว

ด้านนายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า จากการเปิดจองกองรีสท์ WHABT ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งสถาบัน และรายย่อย เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นกองประเภทออฟฟิศให้เช่ารายแรกในไทย ที่มีจุดเด่นทำเลด้านคมนาคมและย่านธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายที่สำคัญ

ทั้งนี้กองรีทส์ WHABT ได้ลงทุนในกรรมสิทธิ์อาคารสำนักงาน เอสเจ อินฟินิท วัน บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดี รังสิต ใกล้จุดคมนาคม อาทิ BTS หมอชิต , MRT ลาดพร้าว และโครงการส่วนต่อขยายระบบขนส่งมวลชนต่างๆ BTS สายสีเขียวเข้ม (พหลโยธิน ลำลูกกา) MRT (ดอนเมือง รังสิต) รถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นต้น ส่วนอาคารบางนา บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ เป็นการลงทุนในสิทธิการเช่าอายุ 30 ปี ตั้งอยู่ในทำเลที่โดดเด่น บนถนนบางนา-ตราด กม.7 เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางโลจิสติกส์ ใกล้กับศูนย์การค้าเมกาบางนา และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สำหรับกองรีทส์ WHABT จะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน ด้วยการรับประกันกำไรจากการดำเนินงานของทรัพย์สินเป็นระยะเวลา 9 ปี สำหรับโครงการ เอสเจ อินฟินิท วัน บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ (Freehold) ส่วนโครงการบางนา บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ (Leasehold) รับประกันเป็นระยะเวลา 6 ปี ซึ่งถือได้ว่ามีการการันตีในการรับประกันความเสี่ยงจากการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ