NDR ลุ้นกำไรปี 59 นิวไฮ ตั้งเป้ารายได้แตะ 1 พันลบ.รับรู้ฯอินเดียเต็มปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ดี.รับเบอร์(NDR) กล่าวว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปี 59 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยตั้งเป้ารายได้เติบโตแตะ 1,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ในอินเดียเข้ามาเต็มปีราว 180 ล้านบาท และบริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงไตรมาส 2/59 ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยประเมินว่าจะทำรายได้ไม่น้อยกว่า 30-50 ล้านบาท และจะส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย คาดว่าอัตรากำไรสุทธิน่าจะฟื้นกลับมาอยู่ที่ 7% เท่ากับปี 57

ทั้งนี้ บริษัทคาดสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 55-60% จากสิ้นปีนี้น่าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 55% และในประเทศ 45% โดยบริษัทมีความสนใจที่จะขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาในเบื้องต้นกับบริษัทท้องถิ่นในอินโดนีเซีย จำนวน 1 ราย เนื่องจากบริษัทฯมองว่าอินโดนีเซียมีขนาดใหญ่สุดในอาเซียน หากสามารถรุกตลาดดังกล่าวได้น่าจะส่งผลดีต่อบริษัทค่อนข้างมาก

ปัจจุบัน NDR มีฐานลูกค้าราว 7-8 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ลาว พม่า ฟิลิปปินส์ เคนยา อินเดีย และประเทศในตะวันออกกลาง เป็นต้น

นอกจากนั้น บริษัทฯวางงบลงทุนราว 20 ล้านบาทในปี 59 เพื่อใช้ในการซื้อเครื่องจักรเป็นหลัก โดยปัจจุบันบริษัทฯมีกำลังการผลิต ผลิตและจำหน่ายยางนอก สำหรับรถจักรยานยนต์ ราว 3 แสนเส้น/เดือน และผลิตและจำหน่ายยางใน สำหรับรถจักรยานยนต์ 6 แสนเส้น/เดือน

นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทฯคาดรายได้ในปี 58 น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 796 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิน่าจะน้อยกว่าปีก่อนที่มีกำไร 45 ล้านบาท รับผลกระทบเศรษฐกิจในประเทศซบเซา โดยมองแนวโน้มไตรมาส 4/58 ก็น่าจะทำได้ใกล้เคียง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/58 จากในไตรมาสสุดท้ายนี้จะมีเรื่องของค่าใช้จ่ายค่อนข้างมากในเรื่องของส่งเสริมการขายต่างๆ แต่ก็จะยังมีการรับรู้รายได้ของอินเดียเข้ามาต่อเนื่องประมาณ 15-20 ล้านบาท

"ปีนี้ที่กำไรลดลงส่วนหนึ่ง เป็นเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี และมีการซื้อเครื่องจักรเข้ามา รวมถึงการก่อสร้างอาคาร แต่เรามองปีหน้าน่าจะดีขึ้น จากที่เราจะสามารถรับรู้รายได้จากอินเดียเข้ามาเต็มปี และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งน่าจะส่งผลต่อมาร์จิ้นเพิ่มสูงขึ้น"นายชัยสิทธิ์ กล่าว

ช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการไปตามที่วางแผนไว้ โดยตลาดในประเทศ จะเน้นในการรักษาฐานลูกค้าและยอดขายให้คงที่ ส่วนตลาดต่างประเทศจะไปเน้นมากที่ตลาดอินเดียเพราะตลาดยังมีความต้องการสินค้าจากบริษัทอีกมาก ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้ผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 3/58 มีรายได้รวม 201 ล้านบาท กำไรสุทธิ 11.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9 ล้านบาท จากไตรมาสก่อนที่มีกำไรสุทธิ 8.6 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้รายได้จากออเดอร์ลูกค้าในประเทศอินเดียเข้ามาเพิ่ม ซึ่งถือเป็นตลาดใหม่ที่บริษัทเข้าไปขยายฐานลูกค้า โดยเริ่มส่งขายสินค้าตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดในเดือน ต.ค.มีออเดอร์จากลูกค้าในอินเดียเพิ่มขึ้นมาเป็น 15,000 เส้น คิดเป็นรายได้ประมาณ 4-5 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ