MC ตั้งเป้าปี 59 รายได้โต 20%กำไรโตตาม มองหาคู่ค้าขยายตลาดกำลังซื้อสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2015 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แม็คกรุ๊ป (MC) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ปี 59 เติบโตราว 20% และกำไรสุทธิก็น่าจะเติบโตไปตามรายได้ โดยบริษัทเน้นการควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งในด้านพื้นที่เช่า และบุคลากร ซึ่งในปีหน้าบริษัทฯมีแผนขยายสาขาในประเทศ 40 สาขา และสาขาในกลุ่ม CLMV ราว 2-3 สาขา วางงบลงทุนรวมไว้ 150 ล้านบาท ขณะที่มีแผนปิดสาขาในพื้นที่ที่ไม่ตอบโจทย์หรือไม่สร้างรายได้ไม่ถึง 10 สาขา อีกด้วย
"การขยายสาขาน่าจะลดลง และน่าจะเปิดสาขาลดลงต่อเนื่อง แต่ก็จะดูเทรนพฤติกรรมของลูกค้าก่อน ว่าระหว่างการซื้อสินค้าออนไลน์กับหน้าร้านอันไหนมีน้ำหนักมากกว่ากัน ซึ่งปีหน้าเราจะเปิดสาขาราว 40 สาขา ก็คงไม่มากนัก แต่ก็จะมีการปิดและปรับปรุงสาขาบางส่วน ก็ไม่น่าจะถึง 10 สาขา แต่อย่างไรก็ตามเราจะมีการออกสินค้าใหม่เพิ่มอีก ซึ่งเตรียมไว้แล้ว ประกอบกับจะยังมีในส่วนของกลุ่มสินค้าแลกซื้ออีกด้วย"นางสาวสุณี กล่าว

บริษัทยังมองโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศที่มีกำลังซื้อสูง โดยสนใจฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งประเทศดังกล่าวนอกจากกำลังซื้อสูงแล้ว เศรษฐกิจยังเติบโตค่อนข้างมาก แต่ก็ต้องคำนึงถึงในเรื่องของต้นทุนการทำตลาดที่จะตามมาด้วยเช่นกัน โดยปีหน้าบริษัทวางงบการตลาดไว้ 2-3% ของรายได้รวมใกล้เคียงกับปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีแผนจับมือกับพันธมิตรเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค และเพื่อกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้น จากที่ผ่านมาบริษัทฯได้มีการร่วมมือกับบริษัท เพชรเกษมโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งนักเป็นผู้เชื่อยวชาญด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอนำเสนอผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าท่อนบนภายใต้แบรนด์ McT สอดคล้องกับกลยุทธ์เพิ่มความหลากหลายของสินค้า ที่นอกจากจะเสริมความแข็งแกร่งในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ท่อนล่างที่มีการเติบโตที่ดีและโอกาสทางธุรกิจอีกมาก ทำให้สามารถดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้า และส่งผลต่อยอดขายต่อร้านในอนาคต

สำหรับการขายผ่านออนไลน์ ทางทีมงานได้วางระบบ ERP เป็นที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างกระบวนการทดสอบระบบโดยผู้ใช้งาน ก่อนที่จะเริ่มใช้งานจริงในเดือน ม.ค.59 โดยบริษัทฯมองว่าอาจจะไม่ได้ส่งผลต่อรายได้มากนัก แต่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนจากการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

นางสาวสุณี กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 12% จากปีก่อนมีรายได้ที่ 3,537.60 ล้านบาท จากการขยายสาขาราว 60 สาขา ซึ่งจะทำให้สิ้นปีนี้จะมีสาขาทั้งหมดรวม 860 สาขา และในไตรมาส 4/58 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น บริษัทก็มีแผนออกโปรโมชั่นมากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้ยอดขายเติบโตได้ถึง 10% จากไตรมาส 3/58 ที่เติบโต 8% ขณะที่กำไรสุทธิน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ที่ 711.64 ล้านบาท เนื่องด้วยบริษัทฯมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารพื้นที่เพิ่มขึ้น จากการขยายจุดจำหน่าย

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 พ.ย.58 บริษัทฯจะเดินสายโรดโชว์ในประเทศฮ่องกง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน คาดว่าจะมีกองทุนสนใจมาร่วมรับฟังข้อมูลกว่า 10 กองทุน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีนักลงทุนสถาบันต่างประเทศถือหุ้นในสัดส่วน 25%


แท็ก แม็คกรุ๊ป   (MC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ