TNP มั่นใจเทรดวันแรกเหนือจอง 1.75 บาท เข้าตลาดหุ้นช่วยเพิ่มศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย พุฒิพิริยะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนพิริยะ(TNP)เปิดเผยถึงการซื้อขายหุ้น TNP วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)ในวันที่ 18 พ.ย.58 โดยมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน และราคาหุ้นจะสามารถยืนเหนือราคาจองที่ 1.75 บาทต่อหุ้นได้ เนื่องจาก TNP เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพแข็งแกร่ง ในฐานะผู้นำร้านค้าปลีกท้องถิ่นของคนไทยในจังหวัดเชียงราย ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำหน่ายกว่า 15,000 รายการ ทั้งปลีกและส่ง มีกลยุทธ์ทางการตลาดสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ บริษัทฯ สามารถพัฒนาระบบการบริหารคลังสินค้าด้วยการใช้ระบบเติมเต็ม เพื่อรักษายอดขายและลดต้นทุนการบริหารสินค้าคงคลังของสาขาได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่าการเข้าจดทะเบียนใน mai ครั้งนี้ จะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ TNP แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น โดยเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นเงินทุนก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/59 สนับสนุนให้บริษัทฯ ลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ และสามารถรองรับการขยายสาขาได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

ปัจจุบัน TNP มีสาขาร้านค้าปลีกรวมกันทั้งสิ้น 12 สาขา แบ่งเป็นร้านค้าปลีก 11 สาขา และศูนย์ค้าส่ง 1 สาขา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายเพียง 5 อำเภอ จากทั้งหมด 18 อำเภอ โดยบริษัทตั้งเป้าขยายสาขาในปี 59 จำนวน 3 สาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดเชียงรายที่มีศักยภาพก่อนขยายไปยังจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเชียงรายมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเชื่อมต่อได้ถึง 3 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา ลาว และจีนตอนใต้ จึงได้รับประโยชน์จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

ด้าน เภสัชกรหญิงอมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการ TNP กล่าวว่า นอกเหนือจากการเติบโตของรายได้ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีแผนในระยะยาวให้ธนพิริยะเติบโตเคียงคู่ประเทศไทย การเข้าจดทะเบียนในตลาด mai จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการรองรับโอกาสต่างๆ ทั้งจากการขยายสาขา และกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ ให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ TNP หวังเป็นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง และเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลให้กับนักลงทุนสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการขยายตัวของธุรกิจซึ่งบริษัทฯ มีแผนขยายตัวให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงรายและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง โดยบริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในผลตอบแทนระยะยาว มั่นใจ หลังเข้าทำการซื้อขาย TNP จะไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง

“จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางธุรกิจกว่า 25 ปี ทำให้บริษัทฯ มั่นใจว่า ด้วยโมเดลธุรกิจค้าปลีกของบริษัทฯ สามารถแข่งขันได้ในสภาวะที่ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง การก้าวเข้าสู่การเป็นบริษัทจดทะเบียนในครั้งนี้ จะยิ่งเป็นส่วนสนับสนุนให้บริษัทฯ มีระบบการบริหารจัดการภายในที่มีประสิทธิภาพรองรับการขยายสาขาได้มากยิ่ง ขึ้น สนับสนุนให้บริษัทฯ มีการเติบโตต่อไปอย่างแข็งแกร่ง ทั้งรายได้และกำไรสุทธิ เป็นทั้งหุ้น Growth stock และ Dividend Stock สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับนักลงทุนในระยะยาว"เภสัชกรหญิงอมร กล่าว

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ TNP เปิดเผยว่า การกำหนดราคา IPO มีส่วนลดให้นักลงทุนในระดับที่เหมาะสม คิดเป็น P/E ที่ 21 เท่า มีส่วนลดประมาณ 30% เมื่อเปรียบเทียบกับราคาเหมาะสมที่บทวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ ช่วงราคา 2.20 – 2.50 บาท ซึ่งคิดเป็น P/E เฉลี่ยที่ 28 เท่า ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงเทรดอยู่ที่ P/E เฉลี่ย 32 เท่า ประกอบกับ TNP เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและมีศักยภาพพร้อมที่จะขยายสาขาต่อไป อย่างมั่นคงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ