PTTGC คาด Q4/58 มีโอกาสกำไรสต็อกน้ำมัน หากราคาไม่ต่ำกว่า 43 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 19, 2015 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐิติพงษ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC ) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดไตรมาส 4/58 มีโอกาสที่จะมีกำไรจากการสต็อกน้ำมัน หากราคาน้ำมันไม่ต่ำกว่าระดับ 43 เหรียญต่อบาร์เรล จากไตรมาส 3/58 มีการบันทึกขาดทุนจากสต็อกน้ำมันราว 2,687 ล้านบาท หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงแรง

ทั้งนี้บริษัทฯคาดว่าจะมีการบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนน้อยลง หลังได้มีการทำประกันความเสี่ยงดังกล่าวไว้ 80% ของกำไรขั้นต้น จากในช่วงไตรมาส 3/58 ได้บันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนราว 2,140 ล้านบาท โดยค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่ามาอยู่ที่ 36.53 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐฯบริษัทฯจะสามารถสรุปพันธมิตรร่วมทุนได้ในช่วงไตรมาส 1/59 และจากนั้นจะมีการเจรจารายละเอียดถึงเงินลงทุน วัตถุดิบ ในช่วงกลางปี 59 และน่าจะเห็นภาพของการลงทุนดังกล่าวได้ในปลายปี 59 ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ในแผนการลงทุนรวม 5 ปี (59-63)

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 59 น่าจะเติบโตดีต่อเนื่องจากปีนี้ ที่คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่ระหว่างปี ก็คาดว่าราคาน้ำมันจะมีความผันผวนจากปัจจัยของเชลล์ออย และเชลล์แก๊ส ที่ส่งผลให้ซัพพลายเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการเมืองในตะวันออกกลาง ที่จะมีผลต่อความผันผวนของราคาน้ำมันด้วย

ส่วนแผนการควบรวมระหว่าง PTTGC กับ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) อยู่ระหว่างการพิจารณาถึง Synergy ร่วมกัน และการคุ้มค่าของการลงทุน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯยังมีแผนการลงทุนจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าจะแล้วเสร็จ ประกอบกับ IRPC ก็ยังมีแผนที่จะลงทุนอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ