MC มองปีหน้ากำลังซื้อทั้งใน-ตปท.ยังไม่ฟื้น มุ่งโตแบบเน้นความร่วมมือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2015 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แม็คกรุ๊ป (MC) กล่าวว่า แผนงานของ Mc Group ในปีหน้าคาดว่าภาวะกำลังซื้อภายในประเทศ และของตลาดโลกยังไม่ฟื้นตัว โดยบริษัทยังคงใช้นโยบาย Value for Money ภายใต้แนวคิด Product Strategy นั่นคือความคุ้มค่าจากการใช้เงินของผู้บริโภคเพื่อให้ได้สินค้าที่ดี รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยส่งสินค้ากลุ่มใหม่ๆ เพื่อตอบสนองสีสันไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะใช้รูปแบบการเติบโตแบบเน้นความร่วมมือ (Collaboration)

วิสัยทัศน์ของ Mc Group ต้องการเป็นผู้นำด้านเครื่องแต่งกาย และธุรกิจ Lifestyle ในเอเชีย และเพื่อให้เป้าหมายความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งไม่เพียงแต่ขยายธุรกิจเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังขยายจุดขายไปสู่ตลาดต่างประเทศด้วย ขณะนี้ Mc Group มีอยู่ในเมียนมาร์มากกว่า 30 จุดขาย รวมทั้งมีจุดขายในเวียดนาม ลาว และล่าสุดที่กัมพูชา ซึ่งเรามองว่าประเทศในเอเชียล้วนเป็นกลุ่มเป้าหมายของ Mc Group

ล่าสุดได้เลือก "ป้อง" นายณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ Mc Jeans ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นนักแสดงที่มีความสามารถ และมีเสน่ห์มากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งมีผลงานเป็นที่ยอมรับ และได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะที่ประเทศจีน ในเซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง ดังนั้นการร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่ดีที่ Mc Group จะขยายตลาดในเอเซีย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เพิ่มขึ้น

ในปัจจุบัน ธุรกิจมีการแข่งขันสูงมาก การร่วมมือกันทางธุรกิจ (Collaboration) จะทำให้ความสามารถในการรับมือกับสภาวะการแข่งขันสูงได้ดี และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จาการที่ Mc Group ได้จับมือกับบมจ.ปตท. (PTT) ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก เพื่อเปิดธุรกิจสินค้า Life Style ภายใต้แบรนด์ แมค แมค (mc mc) เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าของ ปตท. ที่มีทั้งคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้นๆ และคนที่เดินทางท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีนที่ชื่นชอบเมืองไทย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี นโยบายเพิ่มเติมคือจะเน้นเครื่องแต่งกายท่อนบนมากขึ้นอันได้แก่ เสื้อเชิ้ต เสื้อทีเชิ้ต แจ็คเก็ต ทั้งชายและหญิง

นอกจากนี้ยังเห็นว่าธุรกิจค้าปลีกกำลังเข้าสู่ยุคของการค้าออนไลน์ อันเนื่องมาจากข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่ายและเวลา ตลอดจนประสิทธิภาพของระบบ Logistic ซึ่งขณะนี้ Mc Group ได้เตรียมความพร้อมสำหรับธุรกิจออนไลน์ โดยผ่านเว็บไซด์ mcshop.com ซึ่งจะเริ่ม launch ในเดือนธันวาคมนี้

สำหรับผลการดำเนินงาน 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 บริษัทฯมีรายได้จากการขาย 2,606 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 8% เป็นผลจากการขยายจุดขายเพิ่มขึ้น ณ ปัจจุบันบริษัทมีจุดขายทั้งสิ้น 857 สาขา ซึ่งรวมในส่วนของต่างประเทศด้วย นอกจากนี้อีกหนึ่งปัจจัยของการเติบโตมาจากการที่บริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่มีความหลากหลาย และตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น แบรนด์ McT,mc mc และสินค้ากลุ่ม Accessories ต่างๆ เช่นกระเป๋าเดินทาง รองเท้า

"ถึงแม้ภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่สดใสนัก บริษัทฯก็ยังคงดำเนินธุรกิจตามแผนที่ตั้งไว้ ด้วยการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และการควบคุมต้นทุนการผลิต รวมถึงการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าจะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยผลักดันยอดขายโดยรวมของ Mc Group ให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้"นางสาวสุณี กล่าว

แท็ก แม็คกรุ๊ป   (MC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ