แหล่งข่าวเผย"อมตะ วีเอ็น"เล็งขาย IPO 30 พ.ย.-4 ธ.ค., เทรด 16 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบล.อาร์เอชบี(ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของบมจ.อมตะ วีเอ็น เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า "อมตะ วีเอ็น"คาดว่าจะเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) จำนวน 166.37 ล้านหุ้น ในวันที่ 30 พ.ย.-4 ธ.ค.นี้ และคาดว่าหุ้นจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ในวันที่ 16 ธ.ค.58

สำหรับจำนวนหุ้นที่เสนอขาย IPO ครั้งนี้ จะมีกว่า 40 ล้านหุ้น ที่เสนอขายตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive Right) ให้กับผู้ถือหุ้นบมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) โดยในส่วนนี้จะเสนอขายระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.นี้ ซึ่งผู้ถือหุ้น AMATA จะได้สิทธิ์ในการจองซื้อหุ้น"อมตะ วีเอ็น"ในสัดส่วน 25 หุ้น AMATA ต่อ 1 หุ้น"อมตะ วีเอ็น"

ทั้งนี้ จากการทำการสำรวจความต้องการ(Book build) ของนักลงทุนรายสถาบันปรากฏว่ามีกรอบราคาอยู่ที่ 6.5-7.5 บาท/หุ้น ซึ่งทางบริษัทฯจะสรุปเสนอราคาขาย IPO ในวันพรุ่งนี้(27 พ.ย.)ซึ่งเป็นวันเซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น"อมตะ วีเอ็น" โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 2 รายคือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส และบล.โนมูระ พัฒนสิน ส่วนบล.อาร์เอชบี(ประเทศไทย) และบล.ไทยพาณิชย์ จะเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้

"จากการสำรวจในเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าความต้องการหุ้น"อมตะ วีเอ็น"มีเข้ามาเยอะ ซึ่งก็คาดว่าความต้องการจะมีเกินจำนวนที่จะขายได้อยู่เหมือนกัน"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว

บมจ.อมตะ วีเอ็น ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีธุรกิจหลักคือ การพัฒนาและประกอบกิจการนิคมอุตสาหกรรมและกิจการที่เกี่ยวเนื่องในประเทศเวียดนาม ซึ่งปัจจุบัน ดำเนินธุรกิจโดยบริษัทย่อย 2 บริษัท คือบริษัท Amata (Vietnam) Joint Stock Company (“อมตะ เวียดนาม") โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 89.99 ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว และ Amata City Long Thanh Joint Stock Company ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ และ อมตะ เวียดนาม ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 35 และร้อยละ 65 ตามลำดับ

ณ วันที่ 30 มิ.ย.58 ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของบริษัท คือ กลุ่มอมตะ ถือหุ้น 681,714,580 หุ้น หรือคิดเป็น 88.89% หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 72.91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ