SR เล็งตั้งโรงไฟฟ้า 5MW-ศึกษาโรงไบโอก๊าซ,ตั้งป้ารายได้ปี 59 โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2015 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามราช (SR) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กโดยมีขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ โดยใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติที่ได้จาก LNG ซึ่งการผลิตไฟฟ้าจาก LNG มีต้นทุนที่ต่ำกว่าประเภทอื่น และรูปแบบการดำเนินงานนั้นบริษัทมองว่าจะเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายไฟฟ้า หรือการเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าให้กับโรงงานอุตสาหกรรมและโรงงานไฟฟ้า

อีกทั้งยังมีการศึกษาการปรับปรุงคุณภาพก๊าซ เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีวามสามารถและเชี่ยวชาญในการทำสถานีปรับปรุงคุณภาพก๊าซ โดยมองว่าบริษัทใช้ก๊าซชีวภาพที่ได้จากมันสำปะหลังและปาล์มมาใช้ปรับคุณภาพก๊าซ เพื่อให้เหมาะสมใช้กับรถยนต์ได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับเจ้าของสวนมันสำปะหลังและปาล์มในประเทศเพื่อป้อนวัตถุดิบ และได้หารือกับผู้ผลิตไบโอก๊าซหลายราย แต่ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

นายเกียรติ เปิดเผยอีกว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ 59 เติบโต 20% จากปีนี้ 1.6 พันล้านบาท จากการรับรู้รายได้งานในมือ (Backlog) ในปีหน้าทั้งหมด 740 ล้านบาท แบ่งเป็นงานก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ มูลค่า 665 ล้านบาท และงานในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์อีก 75 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะมีการประมูลงานใหม่ๆเพิ่มขึ้น โดยบริษัทได้สรรหาทีมงานเข้ามาเพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับงาน ซึ่งปัจจุบันบริษัทสามารถรับงานได้เต็มที่ 2-3 งานต่อปี

อีกทั้งในปีหน้าธุรกิจออกแบบและจำหน่ายระบบปั๊มอุตสาหกรรมจะเป็นพระเอกในการผลักดันรายได้ของบริษัท เพราะมีสินค้าใหม่ออกวางตลาดหลังจากบริษัทได้เป็นตัวแทนจำหน่ายปั๊มอุตสาหกรรมแบรนด์ ITT Goulds Pumps ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลก ทำให้บริษัทเชื่อว่าจะสร้างยอดขายที่ดี และส่งผลให้สัดส่วนรายได้ในธุรกิจดังกล่าวเพิ่มเป็น 25% จากปีนี้อยู่ที่ 10% ส่วนรายได้จากธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติจะลดลงเหลือ 50% จาก 60% ในปีนี้ และธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์จะอยู่ที่ 25% จากปีนี้ 30%

สำหรับอัตรากำไรสุทธิของบริษัทในปีหน้าจะพยายามรักษาอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 7% ในปีนี้ที่ จากการลดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน รวมถึงบริษัทจะเพิ่มสัดส่วนรายได้การจำหน่ายระบบปั๊มอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในระดับสูง ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มสูงขึ้น

นายเกียรติ กล่าวว่า ในปีหน้าบริษัทยังไม่มีแผนลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มเติม ส่วนเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) 150 ล้านหุ้น โดยบริษัทได้เงินเข้ามาราว 525 บาทส่วนใหญ่จะใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนโครงการและเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการขยายตัวธุรกิจ เนื่องจากแนวโน้มการใช้ก๊าซธรรมชาติในอนาคตมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากแผนการขยายโครงข่าย ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติสายหลัก และแผนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติของบริษัท ถือเป็นโอกาสที่สำคัญทางธุรกิจของบริษัทในการเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ