CNT เป้ารายได้ปี 59 โต 20%รับโครงการก่อสร้างรัฐ-เอกชนเพิ่ม,กำไรโตตาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2015 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ กรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น(ไทย) (CNT) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ในปีหน้าเติบโตราว 20% จากคาดทำได้ไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทในปีนี้ เนื่องจากแนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนจะเริ่มดีขึ้น หลังภาครัฐได้ประกาศเร่งการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการดีขึ้นจากที่ผ่านมา หลังจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว จึงทำให้รายได้ในปีนี้จะทำได้ต่ำกว่าระดับ 9.4 พันล้านบาทในปีก่อน

ขณะที่คาดกำไรสุทธิในปีหน้าก็จะดีกว่าปีนี้ จากการรับงานโครงการภาครัฐ 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านบาทที่จะดำเนินการแล้วเสร็จในปีหน้า ทำให้บริษัทฯไม่ต้องแบกรับภาระอีกต่อไป โดยที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวถือว่าทำให้มีผลขาดทุนพอสมควร ซึ่งเชื่อว่าหากดำเนินเสร็จสิ้นจะส่งผลดีต่อตัวกำไรสุทธิของบริษัทให้ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของรายได้

"ปี 59 ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างน่าจะดีขึ้น ตามแผนการลงทุนภาครัฐที่ออกมา โดยเราก็ตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 20% แต่ก็ขึ้นอยู่กลับสภาพเศรษฐกิจโลกและไทยด้วย ว่าจะขยายตัวได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเรายังคงรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 4-5% ส่วนปีนี้รายได้ก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทแน่นอน แต่จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 57 ที่มีรายได้อยู่ 9,437 ล้านบาท ก็เป็นผลมาจากงานโครงการฝันร้ายที่เราได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่ก็เริ่มปรับตัวดีขึ้นมาแล้ว"นายสุรศักดิ์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทฯยังมีงานในมือ (Backlog) ราว 5,000 ล้านบาท คาดจะรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีจำนวน 1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีถัดไป ขณะที่เตรียมเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่องทั้งงานภาคเอกชน และภาครัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นเข้าประมูลงานภาคเอกชนเป็นหลัก ส่วนงานภาครัฐ จะเข้าประมูลงานก่อสร้างถนน เป็นต้น ประกอบกับงานเมกะโปรเจค อย่างรถไฟฟ้า และโรงไฟฟ้า ก็มีความสนใจ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อร่วมเข้าประมูลงานดังกล่าว คาดว่าจะสามารถสรุปได้ในปี 59

สำหรับในปีหน้าบริษัทฯตั้งงบลงทุนราว 200 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนก่อสร้างอาคารสำนักงานให้เช่า เฟส 2 ย่านบางนา เพื่อให้มีรายได้คงที่เข้ามา นอกเหนือจากการรับงานก่อสร้างในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ