"สมคิด"เร่ง รฟม.กระชับขั้นตอน คาดปี 59เปิดประมูลรถไฟฟ้าอย่างน้อย 4 สาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการตรวจติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยระบุว่า ได้ติดตามคืบหน้าโครงการคมนาคมทั้งหมด โดยเฉพาะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม. ). เป็นที่น่าพอใจ ได้เร่งรัดให้ทุกโครงการ อยากให้เริ่มดำเนินงานในปีหน้า ยิ่งในเรื่องประกวดราคาให้เริ่มเร็วที่สุด คาดมีโครงการทยอยออกมาเรื่อยๆ โดยโครงการที่ดำเนินการได้เร็วที่สุดคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี ที่จะเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.) มั่นใจว่าโครงการจะเริ่มได้ปีหน้า เป็นโครงการรถไฟทางคู่ 3-4 เส้นทาง มูลค่าเงินลงทุนเกือบแสนล้านบาท รวมทั้งมีโครงการมอเตอร์เวย์ เชื่อว่าใน 2-3 ปีข้างหน้าจะมีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาจำนวนมาก ที่มาจากภาครัฐ เอกชนและจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ได้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เร่งรัดโครงการที่จะต้องดำเนินงานตามกระบวนการร่วมทุนเอกชน (PPP) ให้เร็วขึ้น พร้อมกันนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานร่วมกัน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการเดินหน้าตามเป้าหมาย

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดและให้รฟม. กระชับขั้นตอนการทำงานเพื่อให้เปิดประมูลรถไฟฟ้า 4 สายภายในปี 59 ซึ่งทาง รฟม.จะเร่งแผนให้เป็นไปตามนโยบาย โดยสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท หากครม.เห็นชอบ จะเร่งรัดขั้นตอนการประกวดราคาให้เร็วที่สุด คาดใช้เวลาในการเตรียมเอกสารประกวดราคาจัดทำราคากลางประมาณ 2-3 เดือน และจะประกาศทีโออาร์ได้ในไตรมาสแรกของปี 59 ส่วนการคัดเลือกเอกชนได้ปรับให้เร็วขึ้นเหลือ 4 เดือนจากเดิม 6 เดือน โดยจะพยายามลงนามสัญญาในเดือนส.ค.-ก.ย. 59

ส่วนสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เนื่องจากมีการต่อขยายเส้นทางไปอีก 5 กม. รวมเป็นระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน1.3 แสนล้านบาท จึงต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) พิจารณาเพิ่มเติมในแผนแม่บท รวมถึงรอผลการพิจารณา EIA ช่วงที่ต่อขยายเพิ่มเติมด้วย คาดว่าจะประมูลได้ในปลายปี 59

ส่วนสายสีน้ำเงินต่อขยาย (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) เรื่องการเดินรถนั้น รฟม.ได้เสนอผลการศึกษาวิเคราะห์ตามพ.ร.บ. ร่วมทุนฯ 56 ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้วคาดว่าจะเห็นชอบและส่งกลับ รฟม.เร็วๆนี้ เพื่อเสนอไปยังสคร.และเข้าสู่คณะกรรมการ PPP อนุมัติในเดือนมี.ค. 59

ส่วนสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) วงเงิน 56,690 ล้านบาท และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) วงเงิน 54,644 ล้านบาท รฟม.ได้เสนอไปที่สคร.แล้ว ล่าสุด สคร.ได้ปรับแผนที่จะเสนอคณะกรรมการ PPP อนุมัติจากเดือนมี.ค. 59 ให้เร็วขึ้นเป็นเดือนก.พ.59 เพื่อเดินหน้าจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 และเริ่มกระบวนการร่างทีโออาร์และประกาศประกวดราคาในเดือนเม.ย.-พ.ค.59 และคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาในปลายปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ