(เพิ่มเติม) THAI ยัน FAA ดาวน์เกรดไม่กระทบทั้งห้ามเพิ่มเที่ยวบิน-ห้าม code share

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า บริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา(FAA)แจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) จาก Catagory 1 มาเป็น Category 2 ทั้งข้อห้ามการเพิ่มเที่ยวบินหรือจุดบินใหม่ในประเทศสหรัฐฯ รวมถึงการทำความตกลงเที่ยวบินร่วม(Code Share)กับสายการบินของสหรัฐ ตกลงเที่ยวบินร่วม(Code Share)กับสายการบินของสหรัฐ

ส่วนกรณีของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA)จะประกาศผลการตรวจสอบในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ บริษัทได้มีแผนเตรียมรับมือไว้แล้ว เพื่อไม่ให้กระทบกับ 11 ในยุโรป ไม่ว่าจะออกมาในแนวทางใด เพื่อไม่ให้กระทบกับ 11 จุดบินในยุโรป

นายจรัมพร กล่าวว่าการบินไทยไม่ได้รับผลกระทบจาก FAA ปรับลดระกับมาตรฐานการบินของไทย เพราะบริษัทได้ยกเลิกเส้นทางกรุงเทพ-ลอสแองเจอลิสเมื่อต.ค.58 ที่ผ่านมา และไม่อนุญาตให้สายการบินของสหรัฐทำการบินร่วม (Code share) กับสายการบินไทย ซึ่งปัจจุบันสายการบินไทยไม่มี Code share กับสายการบินของสหรัฐใช้เครื่องบินของสายการบินไทย รวมทั้งข้อปฏิบัติต่างๆของ FAA ยังไม่มีนัยสำคัญต่อการบริการของการบินไทย

อย่างไรก็ตาม THAI สามารถทำ Code share กับสายการบินที่อยู่ระดับ CAT1 ได้โดยเครื่องบินจะใช้โค้ด TG แต่ห้ามนำโค้ดของสายการบินระดับ CAT1 ไปใช้ ดังนั้นคนไทยยังสามารถเดินทางได้ทั่วโลกเหมือนเดิม รวมทั้งบินไปสหรัฐได้ ซึ่งปัจจุบันสายการบินไทยมี Code share กับสายการบินแจแปนแอร์ไลน์( JAL) สายการบิน ANA

"เรามีแผนสำรองแล้วกรณีที่ EASA ปรับลดระดับมาตรฐานการบินของไทย ทุกหน่วยงานเรามีทุก senario" นายจรัมพร กล่าว

ปัจจุบัน สายการบินไทยมีเที่ยวบินตรงไปยุโรป 11 เมือง และมีรายได้จากเส้นทางยุโรป คิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ และมีฝูงบิน 95 ลำ มี 8 แบบ

อนึ่ง EASA จะประกาศผลการเข้าตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทย ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

นายจรัมพร กล่าวว่า ในช่วงนี้จนถึงปี 59 ซึ่งไทยยังไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ(SSC) และยังไม่สามารถปลดธงแดงขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้นั้น ยังไม่กระทบแผนธุรกิจของการบินไทย เพราะบริษัทยังไม่มีแผนขยายจุดบินใหม่ แต่หากในปี 60 ยังไม่สามารถปลดธงแดงได้ก็อาจจะกระทบกับแผนขยายเส้นทางใหม่และเพิ่มความถี่เที่ยวบินเพื่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

"ปีหน้าถ้ายังไม่ปลดธงแดงก็ยังไม่มีผลกระทบแผนธุรกิจ แต่ถ้าปี 60 ยังไม่ปลดอีกก็จะกระทบแผนธุรกิจที่เราจะก้าวกระโดด เพราะณ วันนี้แผนปฎิรูปองค์กรมีผลออกมาชัดเจน"นายจรัมพร กล่าว

สำหรับผลประกอบการ 9 เดือนที่ผ่านมาเรามีรายได้ 1.3 แสนล้านบาทเท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากเพราะในช่วง 9 เดือนนี้บริษัทได้ลดจุดบิน4 เมือง ลดจำนวนเครื่องบินไป 20 ลำ แสดงถึงประสิทธิภาพการบริหาร

ในปีหน้าคาดว่าผลประกอบการจะเติบโต และพลิกมามีกำไร จำนวนผู้โดยสารเติบโตขึ้นจากปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 19 ล้านคน และจะมีการรับมอบเครื่องบินใหม่ แอร์บัส A350 จำนวน 2 ลำ หรือที่นั่งเพิ่มขึ้น 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ