ACD คาดรับรู้รายได้คอนโดฯออริจินส์ ต้นปี 59 หากผถห.อนุมัติซื้อในม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น ศิริพนิชสุธา กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย คอร์ปอเรท ดีเวลลอปเมนท์ (ACD) คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากยอดขายของโครงการคอนโดมิเนียม Origins บางมด-พระราม 2 เข้ามาในไตรมาส 1/59 ได้ทันที หากได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 14 ม.ค.59 เพื่อเข้าซื้อหุ้นบริษัท โอริน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างและใกล้จะแล้วเสร็จ

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท โอรินฯ ได้มีการปรับลดราคาซื้อขายหุ้นเหลือ 160 ล้านบาท จากเดิมที่ 195 ล้านบาท เนื่องจากเมื่อพิจารณารายงานการตรวจสอบกรณีพิเศษแล้ว พบว่ามีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและบริหารโครงการที่บริษัทโอรินฯ ยังไม่ได้มีการบันทึกทางบัญชีและคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกประมาณ 35 ล้านบาท ซึ่งมีนัยสำคัญต่อมูลค่าของสินทรัพย์ของบริษัทโอรินฯ

ด้วยเหตุดังกล่าวบริษัทจึงต้องเจรจาลดราคาซื้อขาย เพื่อรักษาอัตรากำไรและผลตอบแทนจากการลงทุนให้คงเดิมตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งการปรับราคาจะเกิดขึ้นในการชำระเงินในงวดที่ 2 และงวดที่ 3 หลังจากบริษัทได้ชำระมัดจำในงวดที่ 1 ตามสัญญาจะซื้อจะขายหุ้นให้กับผู้ขายเป็นจำนวน 117 ล้านบาทแล้วเมื่อวันที่ 6 พ.ย.58

"ขณะนี้การก่อสร้างคอนโดฯออริจินส์มีความคืบหน้า โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนม.ค.59 ขณะที่ปัจจุบันมียอดขายแล้วถึง 90% จึงเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น เพราะเป็นโครงการที่กำลังจะมีการรับรู้รายได้ ซึ่งขั้นตอนจากนี้ เมื่อที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจัดทำรายงานความเห็นเกี่ยวกับการซื้อสินทรัพย์ และที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 14 ม.ค.59 ลงมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นโอรินฯ บริษัทก็จะลงนามในสัญญาเข้าซื้อหุ้นบริษัท โอรินฯ ต่อไป"นายสนั่น กล่าว

ทั้งนี้ โครงการ Origins บางมด-พระราม 2 เป็นคอนโดติดถนนใหญ่ มูลค่าโครงการ 622 ล้านบาท ความสูง 19 ชั้น มีจำนวน 371 ยูนิต โครงการตั้งอยู่บนที่ดินขนาดประมาณ 2 ไร่ เป็นห้องชุดพักอาศัยพร้อมเฟอร์นิเจอร์ ในราคาขายเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท/ยูนิต

นายสนั่น กล่าวว่า สำหรับแหล่งเงินทุนที่บริษัทจะใช้ซื้อหุ้นโอรินฯครั้งนี้ มาจากการเพิ่มทุนที่บริษัทเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งระดมทุนได้ราว 500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ