AAV ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต 16%ตามจำนวนผู้โดยสาร,อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าในปี 59 รายได้เติบโตขึ้น 16% ตามจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 16.5 ล้านคน จากปีนี้ 14.5 ล้านคน ส่วนอัตรากำไรสุทธิน่าจะดีขึ้นเป็น 10-12% จากปีนี้อยู่ที่ 10% จากแผนการปรับราคาตั๋วโดยสารขึ้นอีก 3-5% จากปีนี้ปรับขึ้นราคาเฉลี่ย 4% และการแข่งขันในธุรกิจลดความรุนแรงลง

บริษัทตั้งเป้าอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor)อยุ่ที่ 82% จากปีนี้อยู่ที่ 81% จากการเพิ่มจุดบินใหม่ไปยัง 2-3 เมืองของอินเดีย และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในภูมิภาคอินโดจีน โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV รวมทั้งจะเพิ่มเที่ยวบินจากฐานปฏิบัติการบิน(Hub)ของบริษัทไปสู่ Hub อื่น ๆ

"ในปี 59 จะมีไฟลท์บิน AEC และ CLMV มากขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปภูมิภาคอินโดจีน...Factor ในปีหน้าทุกอย่างนิ่งหมดแล้ว เหลือแต่จำนวนนักท่องเที่ยว แต่ก็เชื่อว่า 16.5 ล้านคนเราน่าจะได้ตามเป้า"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังคาดการณ์ค่าเงินบาทในปีหน้าจะอ่อนค่าไปที่ 38 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย แม้ธุรกิจการบินจะได้รับผลกระทบจากการที่ประเทศไทยถูกปรับลดระดับมาตรฐานการบินจากองค์กรต่างประเทศ แต่เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะจากยุโรป ซึ่งไทยแอร์เอเชียก็จะออกแคมเปญมาสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยด้วย

อย่างไรก็ดี บริษัทมีความกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่จะกระทบบริษัทบ้าง เพราะมีหนี้เป็นเงินสกุลดอลลาร์

ส่วนในด้านต้นทุนน้ำมัน บริษัทประเมินว่าราคาน้ำมันในปีหน้าจะทรงตัวจากปีนี้ ซึ่งบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยง(Headging)ในสัดส่วน 50% ของปริมาณการใช้ที่ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

"เชื่อว่าสายการบินในประเทศไทย ยังไงก็มีความน่าเชื่อถือ เชื่อว่านักท่องเที่ยวยังมาเมืองไทย และไม่หายไปไหน ส่วน FAA ดาวน์เกรดไทย บริษัทไม่ได้รับผลกระทบเพราะไม่ได้มีเที่ยวบินไปสหไรัฐ และไม่มี code share บินไปสหรัฐ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV กล่าว

นายธรรศพลฐ์ ยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุน 5,000 ล้านบาทในปี 59 สำหรับซื้อเครื่องบินใหม่ 5 ลำ ซึ่งจะทำให้ฝูงบินของบริษัทขยายเพิ่มขึ้นเป็น 50 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ