KTB ตั้งเป้าสินเชื่อปี 59โต 1 เท่าของ GDP ที่คาดโตกว่า 3%,NPL ราว 1.7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) คาดว่าสินเชื่อของธนาคารในปีหน้าจะเติบโตได้ราว 1 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ที่ธนาคารมองว่าในปีหน้าจะเติบโตในระดับกว่า 3% ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนเมกะโปรเจคต์ของภาครัฐ ทำให้เกิด sentiment ที่ดีต่อการลงทุนทั่วประเทศ รวมถึงการที่รัฐบาลเน้นผลักดันการเติบโตของกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งตรงกับเป้าหมายของธนาคารที่จะขยายสินเชื่อเข้าไปในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตของสินเชื่อธนาคารในปีหน้า นับว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติที่การขยายตัวของสินเชื่อธนาคารจะเติบโต 1-1.5 เท่าของจีดีพี เนื่องจากต้องพิจารณาถึงระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของธนาคารที่ยังอยู่ในระดับสูง และภาวะเศรษฐกิจโลกประกอบด้วย

สำหรับในส่วนของ NPL ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ อยู่ที่กว่า 1.7% และหวังว่าจะรักษาระดับ NPL ในปีนี้ไว้ที่ระดับดังกล่าวและต่อเนื่องถึงปีหน้าด้วย โดยแนวโน้ม NPL ช่วงปลายปีอาจจะเพิ่มขึ้น เพราะธนาคารปรับโครงสร้างหนี้รายย่อยให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของลูกค้าเป็นสำคัญจึงจะสามารถหลุดจากการเป็น NPL

นายวรภัค กล่าวว่า สำหรับสินเชื่อธนาคารในปีนี้ไม่ได้เติบโตตามเป้าหมาย เนื่องจากเป็นการคาดการณ์บนพื้นฐานจีดีพีประเทศที่เติบโต 4.5% แต่การเติบโตจริงของจีดีพีปีนี้ไม่ถึงระดับดังกล่าว ขณะที่สินเชื่อภาครัฐยังอยู่ระดับติดลบ มีเพียงสินเชือรายย่อยและเอสเอ็มอีที่เติบโตได้เกินระดับ 5% ทำให้มูลค่าสินเชื่อรวมปัจจุบันอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ