TRU ตั้งเป้าปี 59 รายได้โต 10-15% ตามอุตฯรถยนต์-เพิ่มสัดส่วนส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 3, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 59 จะเติบโตราว 10-15 % ซึ่งเป็นการเติบโตตามยอดผลิตรถยนต์ที่คาดว่าจะขยายตัวตามเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐฯ ประกอบกับภาคการขนส่งที่จะขยายตัวตอบรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

พร้อมกันนี้บริษัทฯยังจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท เทร็ก ไทยรุ่ง จำกัด(Trex Thairung co.,ltd)ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ซึ่งดำเนินการผลิตตัวถังรถบรรทุก, รถดัมพ์, รถตู้ปีกนก และรถโม่ปูน คาดว่าจะเริ่มผลิตรถโม่ปูนและจำหน่ายในช่วงกลางปี 59 โดยจะมีสัดส่วนการส่งออกราว 50% ประกอบกับ บริษัทฯเตรียมส่งห้องโดยสารรถขุดตักไปจำหน่ายยังสหภาพยุโรปตั้งแต่ไตรมาส 1/59 จึงคาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีนี้อยู่ที่ราว 5%

"ปี 59 รายได้เราคงจะกลับมาเติบโตได้ตามการฟื้นตัวของความตลาดรถยนต์ที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว หลังจากภาครัฐฯจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ที่จะช่วยให้เงินทุนหมุนเวียนเข้ามาในระบบมากขึ้น และยังทำให้ความต้องการรถเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการต่างๆด้วย ในขณะเดียวกันยังจะมีการขยายตัวของระบบโลจิสติกส์ หลังมีการเปิด AEC นอกจากนี้เรายังมีแผนเพิ่มสัดส่วนการส่งออกให้สูงขึ้นด้วย ส่วนแผนการลงทุนในเรื่องของการขยายกำลังการผลิต หรือการลงทุนขนาดใหญ่ๆ จะยังไม่มีเพราะกำลังการผลิตยังคงเพียงพอ"นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ว่า แนวโน้มกำไรสุทธิจะลดลงราว 8% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 152.41 ล้านบาท ขณะที่รายได้จะลดลงราว 7% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,449.94 ล้านบาท เป็นผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และราคาพืชผลทางการเกษตรยังคงตกต่ำ จึงคาดว่ายอดผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศจะลดลงเหลือเพียง 760,000-770,000 คัน จากที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ตั้งเป้าหมายไว้ 800,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ