CK คาดภาครัฐเปิดประมูลงานปี 59 ราว 6 แสนลบ. หวังได้งานราว 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2015 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ มริตตะพร กรรมการและรองผู้จัดการอาวุโส กลุ่มงานบริหาร บมจ.ช.การช่าง(CK) คาดว่าภาครัฐจะเปิดประมูลงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่มูลค่าราว 6 แสนล้านบาทในปี 59 โดยกลุ่มบริษัทคาดหวังจะได้งานราว 20% ของมูลค่างานดังกล่าว เนื่องจากมีประสบการณ์ที่สามารถแข่งขันได้ ขณะที่การเสนอราคาประมูลต่ำสุดสำหรับงานโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นนั้น คาดว่าจะช่วยผลักดันมูลค่างานในมือ(Backlog) ให้เพิ่มเป็นเกือบระดับแสนล้านบาทในอนาคต

"เรามีประสบการณ์ น่าจะแข่งขันกับเขาได้ อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ เราก็มีคิดว่าเราน่าจะได้งานอยู่ประมาณ 20% ของ 6 แสนล้านบาทในปีหน้า"นายประเสริฐ กล่าวผ่านรายการสถานีโทรทัศน์

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในช่วงปี 59-60 นับเป็นปีทองของกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากจะมีการประมูลโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะในปี 59 และคาดว่ากลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างจะเริ่มรับรู้รายได้ดังกล่าวเข้ามาในช่วงปี 60 ซึ่งจะช่วยฟื้นระบบเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นจากการที่จะมีการจ้างแรงงานเข้ามามากขึ้นด้วย

โดยตามแผนงานที่ภาครัฐจะเปิดประมูลในปี 59 ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ,สีชมพู ,สีเหลือง โครงการรถไฟทางคู่ ประจวบ ชุมพร การขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา, บางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งกลุ่มบริษัทก็พยายามจะเข้าประมูลในทุกโครงการเพราะมีประสบการณ์ โดยล่าสุดเมื่อวานนี้กลุ่มบริษัท ได้ยื่นประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น โดยเสนอราคาต่ำสุดที่ 23,444 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือระดับ 7.7 หมื่นล้านบาท หากได้รับงานโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เข้ามาก็จะทำให้มีงานในมือเพิ่มขึ้นมาเกือบระดับแสนล้านบาท หลังจากนี้ก็คงต้องมีการเจรจาเพื่อทำสัญญารับงานต่อไปคงต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง ทำให้คาดว่าการก่อสร้างน่าจะเริ่มได้ในปีหน้าและสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในปีหน้าเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเข้าประมูลงานขนาดใหญ่ของภาครัฐ เช่น โครงการมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด มูลค่า 1.4-1.5 หมื่นล้านบาทด้วย


แท็ก ช.การช่าง   (CK)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ