SAT คาดกำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน ตามรายได้ลดลง, ปี 59 รายได้โต 5-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 9, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่า 649.84 ล้านบาทในปีก่อน ตามรายได้ที่คาดว่าจะลดลงราว 2% จาก 8.23 พันล้านบาทในปีก่อน หลังจากภาวะอุตสาหกรรมรถยนต์ชะลอตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ในปีนี้จะลดลงมาที่ 1.9 ล้านคัน จากเดิมที่คาด 2.05 ล้านคัน อีกทั้งบริษัทได้รับผลกระทบจากลูกค้ารายหนึ่งเปลี่ยนโมเดลรถ ปิกอัพ ทำให้ต้องเปลี่ยนโมเดลของชิ้นส่วนด้วย ส่งผลให้การผลิตขาดช่วงไป และยอดคำสั่งผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของลูกค้าบางรายลดลง ตามจำนวนการผลิตรถยนต์ที่ลดลง
“กำไรที่ลดลงในปีนี้เป็นเพราะภาวะอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีนี้ที่ไม่ดี ส่งผลต่อออเดอร์การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ลุกค้าสั่งมาลดลงไป และเรามีการ lack เกิดขึ้นจาก Model Change ของลูกค้าเราเจ้าหนึ่ง อีกทั้งเป็นเพราะ Product Mix ที่เปลี่ยนไปด้วย ส่วน Net Profit Margin ในปีนี้ก็คงจะต่ำกว่าปีก่อนที่ 7.89% น่าจะอยุ่ประมาณ 6.6% ใกล้เคียงกับช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา"นายยงเกียรติ์ กล่าว

นายยงเกียรติ์ กล่าวว่า สำหรับปี 59 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-10% จากปีนี้ โดยมองภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีหน้าจะฟื้นตัวตามยอดการผลิตรถยนต์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาที่ราว 2 ล้านคันในปีหน้า ทำให้คำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ที่ลูกค้าจะสั่งเข้ามามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับการรับรู้รายได้ของคำสั่งผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ (Big Truck) ที่จะรับรู้รายได้ในปีหน้า 200-300 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามเพิ่มอัตรากำไรสุทธิในปีหน้าเป็น 8-9% จากการเน้นผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ให้มาร์จิ้นสูง และการควบคุมต้นทุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันความสามารถในการทำกำไร

ส่วนแผนการขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) นั้น ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนการลงทุนโรงงานดังกล่าว จากเดิมที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ เนื่องจากลูกค้าของบริษัทที่ผลิตรถยนต์ให้กับบริษัทญี่ปุ่นชะลอการตัดสินใจในการเลือกผู้ที่จะเข้าไปก่อตั้งโรงงาน เพื่อผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ป้อนให้กับบริษัทดังกล่าว ทำให้บริษัทไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อใด แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ใน AEC เกิดขึ้นจริง ก็จะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่ 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ