(เพิ่มเติม) TOG คาดปีนี้กำไรสุทธิโต 8-10% แม้รายได้ทรงตัว ตั้งเป้าปี 59 โต 8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2015 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) คาดว่าผลประกอบการปีนี้กำไรสุทธิยังสามารถเติบโต 8-10% จาก 203 ล้านบาทในปี 57 แม้รายได้จะทรงตัวจากปีก่อน พร้อมทั้งตั้งเป้าปี 59 รายได้และกำไรเติบโตต่อเนื่องราว 8% จากขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)และทวีปอเมริกา ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนราว 300-500 ล้านบาทเพื่อใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า และเตรียมร่วมทุนพันธมิตรท้องถิ่นเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าพม่าและอินโดนีเซียภายใน 3 ปี

นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม กรรมการผู้จัดการ TOG เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ และกำไรสุทธิปี 59 จะเติบโตราว 8% โดยบริษัทจะเน้นขยายตลาดในทวีปอเมริกา และ AEC คาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเป็น 15% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า(59-63) จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 10% ซึ่งขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นในพม่าและอินโดนีเซียเพื่อเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าในรูปแบบเดียวกับ 3 ประเทศที่มีบริษัทร่วมทุนในสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม

ประกอบกับ บริษัท โพลีซัน จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเลนส์ย้อมสีและเลนส์โพลาไรซ์(เลนส์ตัดแสง) ที่บริษัทได้เข้าไปซื้อกิจการในสัดส่วน 99.99% จะเริ่มมีการจำหน่ายสินค้าใหม่ในปี 59 ซึ่งตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จกาโพลีซันจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% ใน 3-5 ปี จากปัจจุบัน โพลีซัน มีรายได้ปีละประมาณ 70-80 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปีจากนี้ราว 300-500 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมการลงทุนในโครงการใหม่ๆ แต่จะเป็นงบลงทุนเพื่อใช้ในการปรับปรุงโรงงานให้มีการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย เนื่องจากสามารถเพิ่มกำลังการผลิต แต่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนคน

"เราคงจะเห็นผลประกอบการที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯก็คาดว่ากำไรสุทธิกคงจะมีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีด้วยเพราะเรามีสินค้าใหม่ที่จะเริ่มออกตลาดในปีหน้าซึ่งมีมาร์จิ้นสูงกว่าสินค้าเดิมของบริษัทฯในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันเราก็ยังจะเน้นขยายตลาดใน AEC ที่อนาคตยังมีแนวโน้มการเติบโตได้ดีแม้ปัจจุบันกำลังซื้อจะไม่มากนัก"นายธรณ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการปี 58 นี้บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 8-10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 203.28 ล้านบาท แม้ว่ารายได้จะทรงตัวจากปีก่อนเท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากการขายสินค้าที่มีราคาต่ำลง แต่ปริมาณขายสินค้ายังมีการเติบโตในระดับ 10% ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยทั้งปีจะอยูที่ไม่ต่ำ 12%

ในไตรมาส 4/58 คาดว่าจะมีรายได้ดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 400 ล้านบาท เพราะมีรายได้จากโพลีซันเข้ามา และเงินบาทอ่อนหนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ