SENA ตั้งเป้าปี 59 รายได้โต 20%-อัตรากำไรสุทธิ 15-16%หลังรับรู้ฯโซลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 59 เติบโต 20% โดยมีแผนที่จะเปิดโครงการใหม่ประมาณ 5-7 โครงการ มูลค่ารวม 7-8 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 3-4 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ซึ่งจะมีโครงการที่เลื่อนเปิดในปีนี้ ไปรวมเปิดในปีหน้าด้วย ประมาณ 3 โครงการ ขณะที่จะมีการทยอยรับรู้ยอดขายรอโอน (Backlog) อีกกว่า 2,000 ล้านบาท เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1/59 เป็นต้นไป ซึ่งสัดส่วนรายได้ในปีหน้ายังมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก และธุรกิจเช่าและบริการ ราว 10%

ทั้งนี้เตรียมงบซื้อที่ดินไว้จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต ซึ่งจะเน้นในทำเลส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าบางส่วน หรือพื้นที่ที่มีการพัฒนาแล้ว อย่าง ศาลายา และรามอินทรา

นอกจากนี้ธุรกิจพลังงานทดแทน ผ่านบริษัท SENA SOLAR ENERGY ที่ร่วมลงทุนกับ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิต 46.5 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในสิ้นปีนี้ตามแผน และจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่เดือนม.ค.59 เป็นต้นไป โดยจะรับรู้เข้ามาในรูปของเงินปันผล ประมาณ 40-50 ล้านบาท ส่วนธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ที่บริษัทฯได้เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท เอท โซลาร์ จำกัด (Eight Solar) หรือ We solar เดิม เพื่อดำเนินการติดตั้งและวางระบบ (EPC) โซลาร์รูฟท็อป โดยยังคงตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีข้างหน้า ติดตั้งแผงโซลาร์ จะมีกำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ และในปีหน้าจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาราว 200 ล้านบาท และรับรู้เป็นกำไรกว่า 10% ทำให้ในปี 59 บริษัทฯคาดหวังจะมีอัตรากำไรสุทธิขยับเพิ่มขึ้น 15-16% จากปีนี้คาดมีอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยอยู่ที่ 12-13%

สำหรับอุตสาหกรรมภาพรวมในปีหน้า มองว่า ผู้ประกอบการทุกรายน่าจะเร่งโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อขยายการเติบโตของยอดขาย ซึ่งมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ก็น่าจะส่งผลดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 1/59 รวมถึงเชื่อว่าผู้ประกอบการหลายรายน่าจะยังคงลุ้นในรัฐบาลต่อมาตรการอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนเม.ย.59 เพื่อกระตุ้นยอดขายของโครงการใหม่ๆ และโครงการที่มีอยู่เดิม

"เราวางเป้าหมายรายได้ปีหน้าจะเติบโต 20%จากปีนี้ที่น่าจะทำได้ใกล้เคียงปีก่อน เป็นผลมาจากการกระตุ้นมาตรการอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ และกระตุ้นยอดขายของบริษัทที่ออกโปรโมชั่นอยู่ฟรี 1 ปี ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี และมองไตรมาส 1/59 จะเป็นช่วงของการเร่งโอนคอนโดมิเนียม ซึ่งจะเป็นการใช้มาตรการรัฐเต็มที่ และหลังจากนั้นในช่วงไตรมาส 2/59 จะเริ่มเปิดโครงการใหม่ๆ ตามแผน อย่างไรก็ตามภาพรวมธุรกิจในปีหน้า จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หลังรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนร่วมกับพันธมิตร ซึ่งต้นปีหน้าก็จะรับรู้รายได้จากโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 46.5 เมกะวัตต์ อีกด้วย"

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 58 บริษัทฯคาดรายได้น่าจะทำได้ใกล้เคียงปีก่อน ที่อยู่ที่ 2.7 พันล้านบาท และคาดยอดขายน่าจะทำได้ใกล้เคียง 4 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน อยู่ที่ 2,600 ล้านบาท คาดจะทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/59 ราว 300-400 ล้านบาท และที่เหลือจะรับรู้ในปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ