เอกชน 4 รายเข้ารายงานตัวประมูล 4G คลื่น 900 MHz จับตาแข่งดุเดือด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2015 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)กล่าวว่า ผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ได้แก่ 1. บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด 2. บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด 3. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และ 4. บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้เดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อลงทะเบียนและเข้าร่วมพิธีเปิดการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และจับสลากเลือกห้องประมูลโดยการประมูลรอบแรกได้เริ่มขึ้นในเวลา 9.00 น.
"การแข่งขันสูงขนาดไหนต้องรอดู ทางกสทช.ได้เตรียมรับ 2 วัน 2 คืน แม้จะเป็น 3วันก็ยังตรึงผู้เข้าร่วมประมูลไม่ให้ออกข้างนอก เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา และเพื่อความโปร่งใส" พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการประมูลในวันนี้ กทค.กำหนดให้ใช้วิธีการประมูลในรูปแบบของการเปิดประมูลชุดคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz พร้อมกันทั้ง 2 ชุดคลื่นความถี่ และดำเนินการประมูลหลายรอบโดยราคาประมูลในแต่ละรอบจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ(Simultaneous Ascending Bid Auction) ผู้เข้าร่วมการประมูลจะเสนอราคาสำหรับชุดคลื่นความถี่ที่ต้องการจะประมูล โดยผู้เข้าร่วมประมูลมีสิทธิจะเสนอราคาชุดคลื่นความถี่ชุดใดชุดหนึ่งก็ได้ แต่มีโอกาสเป็นผู้ชนะการประมูลคล่นความถี่ได้เพียงชุดเดียว การประมูลแต่ละรอบผู้เข้าร่วมการประมูลจะมีเวลา 15 นาทีในการเสนอราคา

พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าวว่า การประมูลรอบแรกผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายจะต้องเสนอราคาในชุดคลื่นความถี่ชุดใดชุดหนึ่งที่ราคา 13,508 ล้านบาท จากนั้นหากเสนอราคาจะต้องเสนอราคาครั้งละ 5%ของราคาขั้นต่ำ 12,864 ล้านบาท คิดเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นครั้งละ 644 ล้านบาท

การประมูลจะเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00-21.00 น.ของวันที่ 15 ธ.ค.58 จากนั้นจะพักการประมูลตั้งแต่เวลา 21.00-24.00 น. และจะทำการประมูลต่อตั้งแต่เวลา 24.00-06.00 น.จากนั้นจะพักการประมูลตั้งแต่ 06.00-09.00 น.โดยการประมูลจะเป็นเช่นนี้จนกว่าการประมูลจะสิ้นสุดลง ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประมูลมีสิทธิไม่เสนอราคา (Waiver) ได้ 3 ครั้งตลอดระยะเวลาการประมูลโดยสามารถใช้สิทธิได้ 2 วิธีคือ แจ้งใช้สิทธิ และไม่เสนอราคาตามระยะเวลากำหนด

ขณะที่ผู้เข้าร่วมประมูลเมื่อเข้าประมูลแล้วจะไม่สามารถออกนอกพื้นที่ที่กำหนดจนกว่าการประมูลจะสิ้นสุดการประมูล แต่หากมีความจำเป็นและได้รับการอนุญาตให้ออกจากพื้นที่กำหนดก็จะไม่อนุญาตให้กลับห้องประมูลได้อีก ซึ่งเป็นกฎของการประมูลที่ต้องหลีกเลี่ยงการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาสำนักงาน กสทช. กล่าวเปิดงานประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่มีประธาน กสทช.จากมาเลเซีย ประธาน กสทช. จากกัมพูชา ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชฑูตญี่ปุ่น นอร์เวย์ จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900MHz

ทั้งนี้คาดว่าราคาประมูลคลื่น 900MHz ไม่น่าจะต่ำกว่าคลื่น 1800MHz ที่มีราคาประมูลเฉลี่ย 2,692 ล้านบาท/MHz

เมื่อสิ้นสุดการประมูลครั้งนี้สิ้นสุดลง สำนักงาน กสทช. จะตรวจสอบรับรองผลการประมูลได้ภายใน 1 สัปดาห์ และผู้ชนะการประมูลจะเปิดบริการเทคโนโลยี 4G บนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ภายในเดือน ก.พ. 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ