(เพิ่มเติม) WHA ร่วมกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาคลังสินค้าให้เช่า 2.5 แสน ตร.ม.มูลค่า 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2015 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัลจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท ดับบลิวเอชเอ เซ็นทรัล อะไลแอนซ์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาคลังสินค้าบนพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ภายใต้พื้นที่ 320 ไร่ โดยมีงบลงทุนเบื้องต้น 4 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้นสัดส่วน 50% และบริษัท ซีอาร์ซี เพาวเวอร์ รีเทล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล จะถือหุ้นสัดส่วน 50%

"การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อนำมาพัฒนาที่ดินให้เป็นคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าระดับพรีเมี่ยมที่สามารถตอบโจทย์ได้ตามความต้องการของลูกค้าในลักษณะ Total Solutions ตามมาตรฐานสากล ส่วนรูปแบบการดำเนินงานจะไม่แตกต่างจากการดำเนินธุรกิจปกติ ถือเป็นจุดแข็งของ WHA ในการพัฒนาโครงการ ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลมีความตั้งใจที่จะเข้ามาร่วมทุนและผู้เช่าระยะยาว โดยมองถึงศักยภาพของโครงการและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้พื้นที่ดิน"นายแพทย์สมยศ กล่าว

ด้านนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการบริหาร WHA เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุนจะเข้าซื้อที่ดินบริเวณวังน้อยของกลุ่มเซ็นทรัลรวม 320 ไร่เพื่อพัฒนาเป็นคลังสินค้า ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลจะเป็นผู้เช่าพื้นที่เพื่อทำศูนย์กระจายสินค้าระยะยาวบนพื้นที่รวมประมาณ 100 ไร่ หรือคิดเป็นพื้นที่เช่าประมาณ 8.4 หมื่นตารางเมตร

เฟสแรกมีพื้นที่ 5.6 หมื่นตารางเมตร ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลจะใช้เป็นคลังสินค้าของบริษัทในเครือเพื่อบริหารจัดการด้านคลังสินค้าและโลจิสติกส์ สำหรับธุรกิจ Hardline อาทิ ไทวัสดุ homeworks, baan&BEYOND และ Power Buy ซึ่งจะเป็นลักษณะ Sale and Leaseback โดยจะก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทร่วมทุนทันที ส่วนในเฟส 2 มีแผนจะก่อสร้างเพื่อขยายธุรกิจ คิดเป็นพื้นที่เช่าประมาณ 2.8 หมื่นตารางเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 59

ปัจจุบัน WHA ได้รับความไว้วางใจในกลุ่มเซ็นทรัลในการเช่าพื้นที่ทั้งคลังกระจายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าทั่วไปกว่า 2.3 หมื่นตารางเมตร บนทำเลถนนบางนาตราด และยังเพิ่งส่งมอบพื้นที่เช่ารวมพื้นที่ส่วนต่อขยายบนทำเลถนนพระราม 2 สมุทรสาคร เป็นคลังสินค้าแบบห้องเย็น สำหรับการเก็บอาหารกว่า 20,000 ตารางเมตรด้วย

รายได้ของการพัฒนาคลังสินค้าร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลจะเข้ามาในบริษัทร่วมทุนตั้งแต่ต้นปี 59 เป็นต้นไป โดยในปีหน้าจะมีรายได้ค่าเช่าคลังในเฟสแรกกว่า 100 ล้านบาท และหากการพัฒนาครบทั้ง 3 เฟสในปี 60 จะมีรายได้ค่าเช่าคลังสินค้าปีละกว่า 400 ล้านบาท

ส่วนการลงทุน Data Center เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้าของบริษัทที่เช่าคลังสินค้า รวมถึงลูกค้าภาครัฐนั้นบริษัทคาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนร่วมกับพันธมิตรภายในไตรมาส 1/59 โดยปัจจุบันโครงการลงทุน Data Center ได้มีความคืบหน้าไปแล้ว 70-80% ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้วนั้นบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันทีในปีหน้าเป็นต้นไป

นางสาวจรีพร ยังเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเจรจากับพันธมิตรมาเลเซียเพื่อลงทุนพัฒนาคลังสินค้าให้เช่าพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10,000 ตารางเมตรในมาเลเซีย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 59 ซึ่งการที่บริษัทมองโอกาสลงทุนดังกล่าวเนื่องจากเงินริงกิตอ่อนค่าลงอย่างมาก ทำให้มีความน่าสนใจในการลงทุน และอัตราค่าเช่าอยู่ในระดับที่บริษัทรับได้

ด้านนายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า เบื้องต้นกลุ่มเซ็นทรัลได้เป็นผู้เช่าคลังสินค้าระยะยาวรวมพื้นที่ 100 ไร่ แบ่งเป็น 2 เฟส ส่วนพื้นที่อีกกว่า 200 ไร่นั้นจะมีผู้เช่าคลังสินค้าจนเต็มพื้นที่บริการ โดยบริษัทร่วมทุนยังมองถึงโอกาสที่จะนำพื้นที่เช่าทั้งหมดของวังน้อยเข้ากองทรัสต์ WHART ซึ่งถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทร่วมทุน รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้กองทรัสต์ WHART สามารถสร้างความเติบโตของทรัพย์สินได้อีกด้วย

"บริษัทวางแผนที่จะทยอยขายคลังสินค้าดังกล่าวเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท ภายในปี 60-62 โดยแบ่งการขายออกเป็น เฟส 1 พื้นที่ 56,000 ตารางเมตร จะขายเข้ากองในปี 60 เฟส 2 พื้นที่ 28,000 ตารางเมตร ขายในปี 61 และเฟส 3 พื้นที่ 166,000 ตารางเมตร จะขายในปี 62"นางสาวจรีพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ