BIGC พุ่ง 7.09% ขานรับบอร์ดอนุมัติจัดตั้งกอง REIT เล็งเกิดปลายปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BIGC ราคาพุ่งขึ้น 7.09% มาอยู่ที่ 204 บาท เพิ่มขึ้น 13.50บาท มูลค่าซื้อขาย 97.02 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.46 น. โดยเปิดตลาดที่ 191 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 212 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 191 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์นว่า บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) ประกาศว่าคณะกรรมการได้อนุมัติแผนการจัดตั้งกอง REIT ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่จะใช้ในการระดมเงินสดจะเป็นทรัพย์สินประเภทศูนย์การค้า (พื้นที่ให้เช่า) โดยบริษัทยังคงรวมผลการดำเนินงานทั้งหมดของทรัพย์สินดังกล่าวมารวมกับผลประกอบการโดยรวมของบริษัท (กอง REIT นี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นมีสัดส่วนถึง 50% ของสินทรัพย์)

โดยมองข่าวนี้เป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้น BIGC โดย BIGC ได้มีการวางแผนเกี่ยวกับการจัดตั้งกอง REIT แต่คณะกรรมการเพิ่งจะมีมติอนุมัติ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการจัดตั้ง นอกจากนี้ บริษัทยังไม่ได้แสดงรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการขายกอง REIT และวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน

ทั้งนี้ BIGC ปลดล็อคมูลค่าผ่านกอง REIT โดยในปี 2014 มูลค่าที่เหมาะสมของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนมีมูลค่า 53,805 ล้านบาท เทียบกับ 16,187 ล้านบาท ที่บันทึกในงบแสดงฐานะการเงิน เรามองว่าสาเหตุหลักมาจากการเปิดโครงการกอง REIT เพื่อปลดล็อคมูลค่าสินทรัพย์ของ BIGC เนื่องจากผู้ประกอบการค้าปลีกสามารถยืมเงินเพื่อการลงทุนได้โดยมี D/E ต่ำ (ในช่วง 3Q15) อยู่ที่ 0.4 เท่า ทั้งนี้ เชื่อว่ากอง REIT จะสามารถจัดตั้งได้ในปลายปีหน้า โดย BIGC อยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาแผน และพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม จึงยังคงแนะนำให้ “ถือ" โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 202 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ