CIMBT เผยปี 59 เดินหน้าเพิ่มบัตรเครดิต-ทยอยปิดสาขา ขยายช่องทางผ่านเน็ตแทน มุ่งสู่ดิจิทัล แบงก์กิ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 18, 2015 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าขยายบัตรเครดิตเพิ่มในสิ้นปี 59 เป็น 60,000 ใบ จากปัจจุบันอยู่ที่ 20,700 ใบ โดย 70% มาจากฐานลูกค้าเก่าของธนาคาร เช่น ลูกค้า CIMB Perferred ลูกค้าสินเชื่อบ้าน และ สินเชื่อบุคคล และอีก 30% เป็นผู้ที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคารมาก่อน

สำหรับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 บาทต่อใบต่อเดือน ในขณะที่บัตรเครดิต CIMB Perferred มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 45,000 บาทต่อใบต่อเดือน โดยปัจจุบันลูกค้ากลุ่ม Perferred ของธนาคารอยู่ที่ 45,000 ราย อีกทั้งธนาคารตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100,000 ราย ภายในปี 61

“เราเน้นขยายบัตรที่มีคุณภาพ ไม่ได้เพิ่มที่จำนวนว่าต้องมีมากมาย ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนบัตรไม่ได้มาก แต่ยอดการใช้จ่ายถือว่าสูงกว่าแบงก์ทั่วไป โดยเฉพาะบัตรเครดิตเดียวเพื่อการท่องเที่ยวนั้นสัดส่วนลูกค้านำไปใช้ในต่างประเทศสูงถึง 14% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมดซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเมื่อเทียบกับตลาดที่เฉลี่ยอยู่ที่ 6-7% ของยอดใช้จ่ายรวม"นายอดิศร กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังเดินหน้าปิดสาขาต่อเนื่อง ซึ่งในสิ้นปีนี้จะปิดให้เหลือ 120 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 130 สาขา และภายใน 3 ปีข้างหน้าจะปิดให้เหลือ 80-90 สาขา เนื่องจากธนาคารหันมาเน้นการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

“เราเห็นว่าพฤติกรรมลูกค้าได้เปลี่ยนไปจากเดิมทั้งการฝาก จ่าย โอน ถอน ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องผ่านสาขาแล้ว เราจึงทยอยปิดสาขา และเหลือสาขาไว้ที่เน้นบริการลูกค้า Perferred มากกว่า โดยเฉพาะการให้คำปรึกษาการลงทุนต่างๆ"นายอดิศร กล่าว

ล่าสุดธนาคารได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดให้บุคคลภายนอกสามารถเปิดบัญชีเงินฝากของธนาคารได้โดยได้ร่วมมือกับเอไอเอส ภายใต้ชื่อ “Beat Banking" และให้บริการบัญชีเงินฝากอิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่า “Beat Savings" โดยฐานลูกค้าใหม่ของ “Beat Banking" ที่สมัครเข้ามามีสัดส่วนถึง 60% ที่สมัคร และ เปิดบัญชีผ่าน AIS Shop อีก 40% เป็นการสมัครผ่านช่องทางสาขาของธนาคาร ซึ่งความร่วมมือระหว่างธนาคารกับเอไอเอสในการรับเปิดบัญชีจะขยายเพิ่มเป็น 200 แห่งภายในปี 59 โดยธนาคารตั้งเป้าหมายว่าจะได้ฐานลูกค้าใหม่จากช่องทางใหม่ ซึ่งไม่ใช่สาขาธนาคารจำนวน 100,000 บัญชี

“ล่าสุดเราได้ขยายขอบเขตการให้บริการดิจิทัลแบงก์กิ้ง Beat Banking ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายสมัครใช้บริการได้แล้ว ทั้งเอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ โดยการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบกระเป๋าเงินออนไลน์ของค่ายมือถือทั้ง 3 ค่ายซึ่งผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด คือ ลูกค้า"นายอดิศร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ